'Thất nghiệp' với tấm bằng đại học, bỏ về quê trồng măng Bát độ và... giàu

Vinh Minh (ghi) Thứ bảy, ngày 16/08/2014 12:13 PM (GMT+7)
Sinh ra và lớn lên trên vùng đồi trung du cằn cỗi, tôi thấu hiểu nỗi cơ cực của cảnh nghèo. 
Bình luận 0

Tốt nghiệp Đại học Lao động Xã hội, về quê, hồ sơ xin việc gửi đến hàng chục cơ quan nhưng chẳng nơi nào hồi âm, tôi “đương nhiên” trở lại một gã trai làng thất nghiệp.

img Bình và đứa con nhỏ. 

 

Một lần xem tivi thấy giới thiệu về giống măng tre Bát độ, tôi nghĩ ngay tới vùng đồi trọc hoang hoá trước nhà. Sau khi bàn với bố mẹ, tôi đứng tên viết đơn xin thầu cả quả đồi để cải tạo trồng cây ăn quả. Vì nói trồng tre sợ xã không cho đất.

Khi đã có đất, tôi bắt xe về Trung tâm Khuyến nông tỉnh nhờ mua giống măng Bát độ. Cũng may đúng vào đợt một số nơi trong tỉnh đang triển khai dự án trồng loại măng này nên việc mua giống không khó.

Mấy bố con, anh em lăn lưng cả ngày trên đồi vừa đào hố, vừa bơm nước để kịp đón giống. Hiềm một nỗi giá giống khá cao, lại hoàn toàn phải nhập, đường vận chuyển xa xôi nên tre giống chết tới 80%. Cả gia đình thất vọng, chỉ tôi là không nản.

Tôi tiếp tục thuyết phục xã cho vay vốn và tìm thêm tài liệu nghiên cứu về măng Bát độ với tâm niệm: “Loại cây này thích hợp với đất có độ dày cao và độ ẩm lớn, không đòi hỏi nhiều độ dinh dưỡng của đất. Với địa hình đồi núi có lượng mưa nhiều, thuận nước tưới như ở đây, măng tre Bát độ hoàn toàn có khả năng sinh trưởng tốt...”.

Và quyết tâm của tôi đã được đền đáp. Gần 400 gốc tre giống trong lần trồng thứ hai sống toàn bộ. Ngày nào cũng bơm nước tưới tre, cả gia đình tôi chờ ngày măng mọc. Chỉ sau một năm cả vườn tre đã cho thu hoạch lứa măng Bát độ đầu tiên với năng suất trung bình 50-80kg/khóm.

Cả quả đồi trồng tre của tôi giờ đây như một khu rừng nhỏ. Với giá bán trung bình 8.000 đồng/kg măng, ngày nào cũng có khách đến tận vườn mua, đôi khi không có để bán. Từ hai bàn tay trắng của anh sinh viên thất nghiệp năm nào - giờ đây đã trở thành chủ nhân của một vườn măng bạc tỷ...

Anh Phạm Thanh Bình (xã Phương Khoan, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem