4 nhà bắt tay, năng suất ngô cao hơn 6 tạ/ha

Hồng Đức - Bùi Oanh Thứ ba, ngày 14/06/2016 14:47 PM (GMT+7)
Sở NNPTNT tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức hội thảo “Đánh giá hiệu quả mô hình liên kết 4 nhà sản xuất ngô kháng sâu và thuốc trừ cỏ vụ 2016”. Theo đánh giá, mô hình này mang lại nhiều hiệu quả tốt, giúp người trồng ngô đảm bảo có lợi nhuận cao nhất.
Bình luận 0

Mở rộng diện tích trồng ngô

Theo Sở NNPTNT Thanh Hóa, hàng năm tỉnh này gieo trồng khoảng 60.000ha diện tích ngô. Thanh Hóa đang đặt mục tiêu đạt 72.000ha ngô vào năm 2020 theo chủ trương của Chính phủ và Bộ NNPTNT về chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Để thực hiện mục tiêu này, Sở NNPTNT Thanh Hóa đã triển khai kế hoạch xây dựng các mô hình liên kết, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nông dân, trong đó có mô hình chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống ngô kháng sâu và thuốc trừ cỏ trong vụ xuân năm 2016, phối hợp cùng Công ty Dekalb Việt Nam.

img

Ruộng ngô của gia đình ông Trịnh Đình Luân (thôn 2, xã Xuân Yên, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa  trồng bằng giống mới cho năng suất cao hơn hẳn.  Ảnh: T.H

Nếu như chúng ta đẩy mạnh mô hình này sẽ tạo ra được chuỗi sản xuất trong vùng. Không những vậy, việc liên kết còn thúc đẩy hình thành sản xuất tập trung, quy mô lớn, tạo ra được sản phẩm thế mạnh có tính cạnh tranh cho từng vùng”.

Ông Mai Nhữ Thắng - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Thanh Hóa

Tổng diện tích của mô hình là 50ha. Với diện tích gieo trồng này, tỉnh Thanh Hóa cần khoảng 1 tấn giống, và được phía công ty cung ứng giống hỗ trợ toàn bộ số giống ngô này cho bà con, cùng với đó là số lượng thuốc trừ cỏ sử dụng cho mô hình là 100 lít MAXER 660SC.

Ông Lê Huy Hoàng- Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết, vụ ngô xuân 2015-2016, huyện đã phối hợp với Công ty Dekalb Việt Nam tổ chức thực hiện mô hình liên kết sản xuất ngô kháng sâu và kháng thuốc trừ cỏ DK6919S, DK6818S và DK9955S với diện tích 50ha tại 2 xã Thọ Hải (37ha) và Xuân Yên (13ha). Mô hình nhằm đánh giá toàn diện về năng suất, chất lượng, khả năng chống chịu, thích nghi và hiệu quả của giống để nhân rộng ra các vụ tiếp theo đưa vào cơ cấu sản xuất đại trà.

Theo ông Hoàng, qua thời gian gieo trồng, theo dõi cho thấy, các giống ngô kháng sâu và thuốc diệt cỏ chỉ phải phun thuốc trừ cỏ một lần duy nhất ở giai đoạn cây con đã giúp bà con quản lý hiệu quả cỏ dại, giảm được công làm cỏ và phun thuốc trừ sâu. Đặc biệt, việc quản lý cỏ dại triệt để đã giúp cho cây ngô sinh trưởng, phát triển tốt, cây hấp thụ được dinh dưỡng, không bị cỏ dại cạnh tranh dinh dưỡng và ánh sáng, giúp tăng năng suất, sản lượng ngô.

“Đáng nói, các giống ngô kháng sâu và kháng thuốc trừ cỏ, kháng hoàn toàn sâu đục thân, sâu đục bắp và sâu khoang tốt. Trong cùng điều kiện canh tác, chế độ chăm sóc như nhau nhưng ruộng ngô được quản lý cỏ dại tốt hơn, ngoài ra không bị sâu gây hại nên cây ngô sinh trưởng tốt hơn hẳn so với giống ngô đối chứng, năng suất đạt 71,3 tạ/ha, cao hơn giống ngô thường 6 tạ/ha, tương đương khoảng 9%”- ông Hoàng cho biết.

Theo so sánh, trong cùng điều kiện đầu tư phân bón như nhau, các giống ngô trên cho năng suất cao hơn 6 tạ/ha; chi phí đầu tư là 12,02 triệu đồng/ha, thấp hơn giống ngô thường là 1,22 triệu đồng/ha, do giảm được công làm cỏ, xáo xới đất và phun thuốc trừ sâu. Hiệu quả kinh tế tổng thể cao hơn khoảng 5,12 triệu đồng/ha so với giống ngô lai thường.

Đề nghị giảm giá thành ngô giống

Là một trong những nông dân tham gia trồng các giống ngô mới trong vụ ngô xuân 2015-2016, nông dân Trịnh Đình Luân (thôn 2, xã Xuân Yên, huyện Thọ Xuân) cho biết, mặc dù khi gieo hạt gặp hạn nặng đến 8-9 ngày sau ngô mới mọc nhưng tỷ lệ nảy mầm vẫn rất cao, đồng thời ngô có thể trồng dày hơn các loại ngô khác. Trong khi đó, việc chăm sóc đơn giản và nhàn hơn, phun thuốc trừ cỏ chỉ một lần duy nhất, cả vụ không thấy cỏ mọc lại, dù bắp không quá to nhưng rất đều nhau, màu đẹp, chắc hạt nên năng  suất cao. “Nếu vụ ngô sau mà không được hỗ trợ về giống thì gia đình tôi cũng vẫn chuyển sang giống ngô này để canh tác, vì cho năng suất cao, lại giảm nhân công, giảm công chăm bón” - ông Luân nói.

Bà Đinh Thị Phượng- Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp Thọ Hải (Thọ Xuân), cho biết: Vụ xuân 2015-2016, xã gieo trồng 37ha diện tích ngô biến đổi gene. Khi mới gieo hạt thì gặp phải thời tiết bất lợi, hạn hán gần 10 ngày nhưng ngô vẫn nảy mầm tốt. Đến thời điểm trổ cờ, lại gặp mưa giông lớn gây đổ rạp 70% diện tích, tuy nhiên ngô vẫn kết hạt đều. Tính toán chi li, với giống ngô mới, nông dân tiết kiệm được tiền mua thuốc trừ sâu, giảm công làm cỏ, và vun xới.

Bà Phượng đề nghị phía công ty có thể giảm giá thành giống ngô  để bà con dễ tiếp cận.  “Theo tôi biết, giá giống ngô mới này khoảng 195.000 đồng/kg. Nếu gieo 1ha hết 20kg hạt giống, thì mất gần 4 triệu đồng. Như vậy là quá cao so với giống ngô khác khiến bà con không dám đầu tư”. Ông Lê Huy Hoàng cũng cho rằng: “Chúng tôi mong phía công ty giảm giá thành hạt giống, để người nông dân dễ dàng tiếp cận giống ngô mới cho hiệu quả cao này”. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem