5 huyện TP.HCM xây dựng NTM: Thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/năm

Khải Huyền Thứ tư, ngày 27/05/2015 10:27 AM (GMT+7)
Theo kết quả điều tra vừa được Chi cục Thống kê TP.HCM công bố, quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) 5 năm qua đã giúp khoảng cách thu nhập giữa thành thị và nông thôn trên địa bàn thành phố ngày càng thu hẹp. 
Bình luận 0

Cụ thể, nếu năm 2008, thu nhập bình quân người dân thành thị cao gấp 1,8 lần so với người dân nông thôn thì đến năm 2010, khoảng cách này chỉ còn cao gấp 1,5 lần. Đến cuối năm 2014, khoảng cách thu nhập giữa thành thị và các huyện ngoại ô thành phố được rút ngắn xuống còn 1,2 lần.

img
Một số nghề thủ công như làm bánh tráng, thủ công mỹ nghệ… là nguồn thu nhập chính của nông dân huyện Củ Chi. Ảnh: K.H

Cũng theo kết quả điều tra từ 8.400 hộ gia đình với 32.000 khẩu tại 5 huyện đang xây dựng NTM của TP.HCM, thu nhập bình quân của các lao động đạt hơn 3,3 triệu đồng/người/tháng, thu nhập bình quân đầu người/năm đạt mức 40 triệu đồng. Hóc Môn là huyện ngoại thành có thu nhập bình quân đầu người cao nhất, đạt xấp xỉ 3,75 triệu đồng/người/tháng, khoảng 45 triệu đồng/người/năm.

Cũng theo điều tra, trước đây, nguồn thu nhập ở nông thôn chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp nhưng hiện nay, tỷ lệ nguồn thu từ nông nghiệp chỉ chiếm gần 10% cơ cấu thu nhập của các hộ gia đình. Phần còn lại, thu nhập chủ yếu đến từ tiền công, tiền lương và sản xuất kinh doanh phi nông lâm thủy sản. Nguyên nhân của tình trạng này, theo Cục Thống kê TP.HCM, là do diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp cùng với quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ tại một số địa phương. “Việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp có vai trò quan trọng trong tình hình hiện nay. Qua đó, không chỉ giúp tăng thu nhập, đảm bảo đời sống cho nông dân mà còn là cơ sở để nông dân vươn lên làm giàu” - ông Sang nhận định.

Đánh giá tiêu chí thứ 10 (thu nhập) trong bộ 19 tiêu chí quốc gia về NTM, Cục Thống kê TP.HCM cho biết, đến nay, có 44/56 xã đạt chuẩn, còn lại 12/56 xã chưa đạt tiêu chí về thu nhập. Theo đó, hoạt động phát triển sản xuất tại các xã đã giúp thu nhập của người dân tăng lên, tuy nhiên, vẫn chưa đạt mức tăng gấp 1,5 lần so với khi lập đề án xây dựng NTM tại 5 huyện ngoại thành.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem