6 giải pháp nâng hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp

Thu Hà Chủ nhật, ngày 13/01/2019 11:37 AM (GMT+7)
Chiều ngày 10.1, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (T.Ư Hội NDVN) tổ chức hội nghị nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu và đề xuất các giải pháp tích tụ và tập trung ruộng đất trong nông nghiệp vùng Đồng bằng Nam Bộ”. Tiến sĩ khoa học Thào Xuân Sùng – Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu chủ trì hội nghị.
Bình luận 0

Giới thiệu nghiên cứu, đồng chí Lều Vũ Điều Chủ nhiệm đề tài năm 2018 cho biết: Đề tài được thực hiện trong 2 năm (2017 – 2018). Cơ quan chủ trì là T.Ư Hội NDVN.

img

Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN phát biểu tại hội nghị. Ảnh: T.H

Vùng đồng bằng Nam Bộ gồm vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là vùng sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước, nhưng phần lớn quy mô ruộng đất của hộ gia đình vẫn nhỏ lẻ, manh mún, hiệu quả sản xuất thấp. Để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và đời sống nông dân thì việc sản xuất trên quy mô lớn với trình độ chuyên môn hóa cao phải được đặt ra mà tích tụ ruộng đất là một trong những điều kiện quan trọng.

Tuy nhiên, việc tích tụ và tập trung ruộng đất ở vùng Đồng bằng Nam Bộ vẫn chưa được nghiên cứu, tổng kết một cách có hệ thống và toàn diện. Theo đó, đề tài nghiên cứu được thực hiện với mục tiêu đề xuất các giải pháp, chính sách thúc đẩy tích tụ và tập trung ruộng đất nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp ở khu vực Đồng bằng Nam Bộ.

Theo Chủ nhiệm đề tài Lều Vũ Điều, đề tài nghiên cứu tại khu vực Đồng bằng Nam Bộ. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực nghiên cứu hạn hẹp, đề tài đã chọn 5 tỉnh làm đại diện nghiên cứu gồm: Tây Ninh, Bình Dương, Long An, Bạc Liêu, Đồng Tháp.

Về phương pháp triển khai nghiên cứu, nhóm thực hiện đề tài đã thu thập tài liệu, số liệu thứ cấp liên quan đến tích tụ và tập trung ruộng đất. Đồng thời, tổ chức hội thảo, tọa đàm cấp tỉnh, huyện, xã để lấy ý kiến các chuyên gia; tổ chức thảo luận nhóm hộ nông dân. Đề tài đã thực hiện phỏng vấn trực tiếp 36 cán bộ quản lý nhà nước về nông nghiệp; 29 cán bộ Hội ND các cấp tỉnh, huyện, xã; 14 các doanh nghiệp; 166 nông dân, hộ trang trại sản xuất. Qua kết quả khảo sát, có 2 hình thức tích tụ ruộng đất và 3 hình thức tập trung ruộng đất.

Từ đó, đề tài nghiên cứu đã chỉ ra 6 giải pháp cơ bản để thúc đẩy tích tụ và tập trung đất đai trong nông nghiệp thời gian tới. Đó là: Cần rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch sử dụng đất cho phù hợp khi thực hiện tích tụ và tập trung ruộng đất; đẩy mạnh sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai và các luật liên quan; hoàn thiện chính sách cho các chủ thể thực hiện tích tụ và tập trung ruộng đất…

Tại hội nghị, Chủ nhiệm đề tài Lều Vũ Điều và các cộng sự cũng đã trả lời câu hỏi của các thành viên Hội đồng nghiệm thu và các đại biểu dự.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Thào Xuân Sùng ghi nhận, đánh giá cao kết quả nghiên cứu đề tài trong 2 năm qua. Chủ tịch Thào Xuân Sùng cho rằng, kết quả nghiên cứu đề tài sẽ được sử dụng làm căn cứ khoa học cho T.Ư Hội NDVN trong công tác tham mưu, tư vấn cho Đảng, Nhà nước về chủ trương, luật pháp và chính sách khuyến khích tích tụ và tập trung đất đai để nâng cao hiệu quả sử dụng đất đai trong nông nghiệp.
 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem