9X người Mông nơi heo hút ăn nên làm ra nhờ trồng mía, làm gạch

Hà Hoàng Thứ tư, ngày 09/01/2019 13:00 PM (GMT+7)
Anh Giàng A Đằng, sinh năm 1996, người dân tộc Mông, bản Thèn Pả (xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) được biết đến là tấm gương tiêu biểu trong chăn nuôi, sản xuất. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Đằng còn tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân địa phương.
Bình luận 0

Với mô hình sản xuất, chăn nuôi và kinh doanh vật liệu xây dựng thành công, anh Đằng không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm với thu nhập ổn định cho một số lao động ở địa phương.

Anh Đằng chia sẻ: Những ngày đầu khởi nghiệp, tôi gặp rất nhiều khó khăn, lao động vất vả quanh năm nhưng cuộc sống vẫn gặp nhiều khó khăn. Cuộc sống luôn bị đói nghèo đeo bám và chính cái đói, cái nghèo ấy là động lực để tôi quyết tâm phấn đấu phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình. Tôi thấy mấy năm gần đây, đời sống của bà con trong xã đã có sự đổi thay, đường sá đi lại thuận tiện, người dân ai ai cũng đua nhau làm nhà cửa... do đó, nhu cầu về gạch và vật liệu xây dựng rất lớn.Tôi bàn với vợ vay mượn anh, em họ hàng và vay vốn của ngân hàng để đầu tư mua máy làm gạch block, mua xe ô tô làm dịch vụ chuyên chở vật liệu xây dựng và nông sản cho bà con.

img

Anh Đằng (ở giữa) hướng dẫn công nhân làm gạch block.

Sau 1 thời gian bắt tay vào công việc sản xuất gạch block, sản phẩm của gia đình anh Đằng được nhiều khách khách hàng và bà con trong vùng tin dùng, số lượng đơn hàng ngày càng nhiều. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Đằng còn tạo công ăn việc làm ổn định cho 5 lao động địa phương với mức lương hơn 4 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, anh còn trồng trên 1 ha lúa, ngô, mía; 2 ha thảo quả, 1 ha rừng thông và chăn nuôi thêm lợn, gà. Với mô hình kinh tế tổng hợp này, trung bình mỗi năm gia đình anh có nguồn thu nhập trên 160 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

img

 Để nâng cao thu nhập kinh tế cho gia đình, anh còn Đằng trồng thêm 1ha mía.

Anh Hảng A Tính, phó bí thư chi bộ bản Thèn Pả, xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, cho biết:  Anh Đằng không chỉ giỏi tính toán trong làm ăn, mà còn luôn chia sẻ kinh nghiệm tích lũy của mình trong trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất kinh doanh giúp đỡ bà con trong bản cùng phát triển kinh tế gia đình. Anh luôn tích cực tham gia các phòng trào của bản, của xã phát động, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trách nhiệm của mình và luôn chấp hành nghiêm đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và của địa phương.

img

Gia đình anh Đằng dẫn nước vào ruộng để chuẩn bị gieo vụ lúa xuân.

Bằng sức trẻ, nghị lực vượt khó, sự nhạy bén và ham học hỏi vươn lên xóa nghèo mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, tích cực hoạt động trong các phong trào tại địa phương. Với những thành tích đạt được, anh Đằng xứng đáng là tấm gương sáng cho giới trẻ học tập noi theo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem