Anh nông dân thu nửa tỷ mỗi năm nhờ ham học

Thứ năm, ngày 27/09/2012 10:04 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không khuất phục trước cái nghèo, anh Đinh Văn Thu ở xã Hải Đông, huyện Hải Hậu, Nam Định đã trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi với trang trại tổng hợp nuôi cá, lợn, trồng cây cảnh cho thu nhập hàng năm tới 500 triệu đồng.
Bình luận 0

Anh Thu nhớ lại: "Năm 2005, tôi thầu 9 sào đất mở trang trại. Tôi thuê máy xúc cải tạo lại đất, đào ao để nuôi tôm nước lợ, nuôi cá và tôm. Lúc đó cả xã chỉ có mấy hộ dám đầu tư nuôi tôm vì nghề này rủi ro cao". Ngay năm đầu tiên, gia đình anh đã thu gần 1 tấn tôm, cá. Trừ chi phí, anh bỏ túi 30 triệu đồng. Anh nhận thấy, muốn làm giàu không thể chỉ trồng một cây, nuôi một con. Năm 2010, anh cải tạo lại ao, đầu tư con giống, kỹ thuật nên năng suất tôm tăng lên đáng kể. Năm 2011, tiền thu từ tôm là 40 triệu đồng, cá là 50 triệu đồng.

Theo anh Thu, nếu chỉ nuôi tôm, cá thì chưa thể khai thác hết tiềm năng đất đai, nên sau đó anh đầu tư nuôi lợn, kết hợp với trồng cây cảnh. Trước khi trồng cây cảnh, anh dành thời gian tham gia lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây cảnh. “Tổng thu nhập từ trang trại của gia đình tôi trung bình 500 triệu đồng/năm. Trang trại còn tạo việc làm theo thời vụ cho 3-5 lao động với lương từ 2-3 triệu đồng/người/tháng”- anh Thu cho biết.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới xây khang trang, anh Thu tâm sự: "Điều mà vợ chồng tôi mãn nguyện nhất là cả 3 đứa con đều học đại học trên Hà Nội, một cháu học Học viện Ngân hàng, một cháu học Học viện Tài chính và một cháu học Đại học Công nghiệp. Tiền thu từ trang trại đã giúp vợ chồng tôi yên tâm nuôi các cháu ăn học".

Hỏi về bí quyết thành công, anh Thu chia sẻ: "Phải tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đầu tư nuôi con gì, trồng cây gì cho thích hợp với điều kiện gia đình, có đầu ra ổn định; đồng thời phải chịu khó học hỏi kỹ thuật, kiến thức trên sách, báo...".

Kế hoạch sắp tới của anh Thu là mở rộng quy mô sản xuất để tạo thêm công ăn việc làm cho bà con địa phương và hướng dẫn các hộ cách làm trang trại để thoát nghèo, làm giàu".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem