Bà Rịa - Vũng Tàu: Dồi dào nước tưới trong mùa hạn

Trần Đáng Thứ năm, ngày 17/03/2016 06:49 AM (GMT+7)
Trong khi nhiều tỉnh, thành đang quay quắt lo chống đỡ nắng hạn khốc liệt, thì tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) có dư nguồn nước phục vụ cho dân suốt năm nay.
Bình luận 0

Trong khi nhiều tỉnh, thành đang quay quắt lo chống đỡ nắng hạn khốc liệt, thì tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) có dư nguồn nước phục vụ cho dân suốt năm nay.

Ông Ngô Văn Hồng - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi cho biết, với công trình hồ chứa nước Sông Ray có trữ lượng nước 120 triệu m3, nếu sử dụng cho sản xuất nông nghiệp hết mùa khô vẫn còn hơn 100 triệu m3.

imgThu hoạch dây khoai lang ở Xuyên Mộc.  ảnh:T.Đ

Những năm trước đây, vào mùa khô, do không đủ nước tưới nên nông dân tại một số xã như Đá Bạc, Suối Rao… (huyện Châu Đức) hầu như không thể sản xuất. Để có nguồn nước phục vụ gieo trồng, nông dân phải bơm nước từ hồ Suối Giàu cách đó hơn 2.000m. Hai năm trở lại đây, hệ thống kênh mương dẫn nước từ hồ Sông Ray được đầu tư xây dựng nên nước tưới đã được dẫn lưu về tận những vùng đất gò cao, giúp bà con yên tâm sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Thái (thôn 1, xã Suối Rao) trồng khoảng 4ha đậu xanh cho biết, trước đây khi chưa có kênh mương, nông dân xã Suối Rao chỉ trồng trọt vào 6 tháng mùa mưa. Từ khi đủ nước tưới, bà con đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhờ đó thu nhập khá hơn.

Xã Bông Trang (huyện Xuyên Mộc) - một trong những nơi được dự báo có số giờ nắng cao nhất trong tỉnh, những năm trước luôn phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nước tưới tiêu, nhưng nay đã được khắc phục. Theo ông Phạm Thiên Minh - Chủ tịch UBND xã, để bảo đảm nguồn nước tưới trong mùa khô, hệ thống kênh cấp 1, kênh nhỏ đã được kiên cố hóa với hơn 3.000m kênh mương chính và 12 kênh mương phụ với tổng chiều dài hơn 7.500m của hệ thống thủy lợi hồ Sông Hỏa được đầu tư xây dựng kiên cố, chạy qua hầu hết các ấp của xã.

Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh BR-VT cho biết thêm, với hệ thống hồ chứa nước Sông Ray và các hồ khác trong tỉnh, người dân sẽ không phải lo thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, sinh hoạt trong mùa khô năm nay. Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Trung Thành - Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ An Nhứt (huyện Long Điền), dù có nguồn nước dồi dào điều tiết từ hồ Đá Bàng, hồ Sông Ray nhưng HTX vẫn khuyến cáo nông dân sử dụng nước tiết kiệm, phòng khi thời tiết khô hạn khốc liệt kéo dài.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem