Bắc Kạn: 8 ngày 6 con trâu bò chết nghi do uống phải nước có cyanua

Chiến Hoàng Thứ tư, ngày 10/04/2019 07:10 AM (GMT+7)
Những ngày gần đây, trên địa bàn thôn Bó Diếu, xã Thượng Quan, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn xuất hiện tình trạng trâu bò chết bất thường, gây thiệt hại lớn cho người dân. Theo đó, người dân nghi trâu bò chết bất thường do uống phải vũng “nước lạ” sát nền lán cũ của Công ty Hoàng Ngân.
Bình luận 0

Những ngày qua, người dân tại thôn Bó Diếu (xã Thượng Quan, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn) cho biết, chỉ trong 8 ngày đã có 6 con trâu, bò chết bất thường tại địa phương. Số trâu bò bị chết đều có biểu hiện xuất huyết hậu môn và mắt. Người dân ở đây nghi nguyên nhân khiến trâu bò chết bất thường do uống phải vũng "nước lạ" sát nền lán cũ của công ty Hoàng Ngân.

img

img

Trâu bò chết nghi do uống phải “nước lạ” sát nền lán cũ.

Sáng ngày 9.4, PV Dân Việt đã có mặt tại hiện trường và ghi nhận sự việc. Theo người dân, địa điểm trâu bò chết thuộc khu vực lán cũ bỏ hoang của Mỏ Nà Diếu 1 do công ty Hoàng Ngân khai thác quặng đa kim trước đó. Trước đó ngày 4.4, tại khu vực này cũng có 1 con trâu và 1 con bò của của người dân tại Nà Kéo và Cò Luồng của thôn bị chết cùng triệu chứng. Vào thời điểm trâu bò chết, người dân phát hiện hai vật thể lạ nghi là cyanua, nước tại những vũng này cũng có màu xanh và bốc mùi khó chịu. 

Được biết, cơ quan chức năng đã yêu cầu chôn lấp trâu, bò chết, tuy nhiên, do tiếc của, một số chủ trâu bò chết đã cắt phần đùi mang về xẻ thịt. Phần còn lại, được chôn lấp hoặc vứt vào hố có sẵn sau lán công nhân cũ của công ty Hoàng Ngân. Thời điểm PV có mặt, mùi hôi thối từ những hố này bốc lên rất khó chịu. Vũng “nước lạ” đã được buộc ngăn bằng những thân vàu nhằm tránh trâu bò tiếp tục vào uống nước.

img

Vũng “nước lạ” đã được lấp lại và rào chắn sau khi xảy ra việc trâu bò chết bất thường. 

img

Bùn có màu khác thường và đặc biệt hôi thối tại vũng “nước lạ”.

Ông Lý Trường Giang (Nà Kéo, thôn Bó Diếu) khẳng định, ngày 8.4, trâu nhà ông cùng 3 con bò của một hộ gia đình khác đã uống nước trên chính vũng nước sát nền đất khu lán hoang của công ty này. Chỉ ngay sau đó ít phút, 1 con trâu mẹ của ông bị chết, 1 con nghé bị sùi bọt mép.

Bà Mã Thị Vân Anh (Cò Luồng, thôn Bó Diếu) bức xúc: "Gia đình tôi có 12 con bò, cách đây bốn hôm đã bị chết 1 con, giờ lại thêm 3 con nữa. Trong 3 con mới chết ngày hôm qua còn có một bò mẹ sắp đẻ. Gia đình tôi làm nông, cũng còn khó khăn lắm, giờ bỗng nhiên thiệt hai gần trăm triệu chẳng biết kêu ai. Bây giờ công ty không hoạt động làm nữa, lán trại không dỡ, hố không lấp, ai là người chịu trách nhiệm, người thiệt thòi vẫn là dân thôi."

Cũng theo bà Vân Anh, trâu bò của các hộ dân trước đó vẫn chăn thả bình thường ở khu đồi này. Sau tết Nguyên Đán, lán trại bỏ hoang bị đổ sập, xuất hiện vũng nước nhỏ tại khu vực gần nền lán, trâu bò khi uống phải mới bị chết.

img

Xác trâu, bò một phần được chôn lấp, một phần được vứt bừa xuống hố, bốc mùi hôi thối khó chịu.

img

Lán cũ của công ty Hoàng Ngân sập xuống sau tết và xuất hiện vũng “nước lạ”, nay đã được che chắn tránh trâu bò đến uống.

Nhiều người dân xã Thượng Quan cho biết thêm, việc trâu bò chết không chỉ mới xuất hiện mà đã có từ ngày công ty Hoàng Ngân còn hoạt động. Tuy nhiên, công ty đã thỏa thuận với người dân để đền bù và không báo lên xã. Ngoài ra, người dân cũng bày tỏ sự lo lắng thời điểm hiện nay, mưa dông thường xuyên xảy ra tại Bắc Kạn, những vũng “nước lạ" có thể theo mương chảy xuống ruộng và ao.

Trao đổi với Dân Việt, ông Ngô Đình Tùng, Chủ tịch UBND xã Thượng Quan cho biết, ngay khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã lập tức thông tin cho huyện và kịp thời có mặt tại hiện trường để lập biên bản. Cơ quan Công an và Viện KSND huyện, cùng cán bộ thú y đã có mặt kiểm tra và lấy mẫu. Tuy nhiên hiện chưa có kết quả.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem