Bạc Liêu: 19 tháng, phát hiện 120 trường hợp vi phạm tôm chứa tạp chất

Chúc Ly Thứ ba, ngày 16/10/2018 18:20 PM (GMT+7)
Từ 15.12.2016 đến 15.7.2018, lực lượng chức năng tỉnh Bạc Liêu đã phát hiện 120 trường hợp vi phạm tôm có chứa tạp chất, với số lượng trên 21 tấn.
Bình luận 0

Sáng nay (16.10), UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội nghị sơ kết đề án kiểm soát, ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, tình hình bơm chích tạp chất làm ảnh hưởng xấu đến uy tín, chất lượng sản phẩm tôm Việt Nam nói chung và tỉnh Bạc Liêu nói riêng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tình hình bơm chích tạp chất và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tổm có chứa tạp chất trên địa bàn tỉnh đến nay còn diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi để đối phó với cơ quan chức năng.

img

Đại tá Nguyễn Văn Hận - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Chúc Ly.

Tại hội nghị, đại tá Nguyễn Văn Hận - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu, cho biết: Thời gian qua, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có các hành vi vi phạm liên quan đến việc đưa tạp chất vào tôm, đặc biệt chú trọng đến công tác phòng ngừa, tuyên truyền vận động nhân dân. Qua đó, tình hình vi phạm pháp luật được phát hiện, điều tra, xử lý kịp thời.

Theo đó, trước khi thực hiện đề án trên địa bàn tỉnh có 361 cơ sở nghi vấn hoạt động liên quan đến tôm chứa tạp chất; hiện nay còn 156 cơ sở nghi vấn hoạt động.

Kết quả, từ 15.12.2017 đến 15.7.2018, lực lượng chức năng phát hiện 120 trường hợp vi phạm tôm có chứa tạp chất, với số lượng trên 21 tấn. Trong đó, nguồn tôm từ trong tỉnh có tổng số 100 vụ; nguồn tôm từ ngoài tỉnh có tổng số 20 vụ. Qua đó, đã xử lý hành chính với số tiền trên 5 tỷ đồng, đồng thời công khai cơ sở vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng.

img

Lực lượng chức năng tỉnh Bạc Liêu bắt quả tang 1 điểm bơm chích tạp chất tại thị xã Giá Rai. Ảnh: NK.

Tuy nhiên, theo ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu, công tác ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh, sơ chế, chế biến sản phẩm tôm có chứa tạp chất vẫn còn nhiều khó khăn. Điển hình như cấp ủy chính quyền một số địa phương chưa thực sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt; công tác tuyên truyền giao dục pháp luật cho quần chúng nhân còn mang nặng tính hình thức chưa thực sự đi vào chiều sâu; ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh nghiệp trong chế biến, sản xuất kinh doanh sản phẩm tôm còn hạn chế; hoạt động của các đối tượng bơm chích tạp chất ngày càng tinh vi, khó lường, thường xuyên thay đổi địa điểm, phương thức thủ đoạn hoạt động.

Ngoài ra, công tác thanh tra kiểm tra còn nhiều khó khăn, nhất là công tác thanh tra khó tiếp cận các nhà máy thủy sản trong quá tình kiểm tra, xử lý hành vi bơm chích tạp chất…

Tại hội nghị, đã có nhiều tham luận về công tác kiểm soát, quản lý; vai trò của lãnh đạo địa phương trong công tác chỉ đạo ngăn chặn hành vi bơm chích tạp chất, và một số kinh nghiệm trong quá trình thực hiện đề án.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem