Bắc Trung Bộ có huyện NTM đầu tiên

Nguyễn Văn Thứ sáu, ngày 20/05/2016 06:35 AM (GMT+7)
Thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An vừa chính thức được công nhận đạt chuẩn NTM và là huyện NTM đầu tiên của khu vực Bắc Trung Bộ.
Bình luận 0

Mặc dù là thị xã, song Thái Hòa vẫn là vùng miền núi, sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế. Do đó, khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, Thái Hòa mới đạt bình quân 5,2 tiêu chí/xã. Tuy nhiên, với truyền thống cách mạng, nhất là có 2 xã Nghĩa Thuận và phường Hòa Hiếu đạt danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, chương trình xây dựng NTM đã được cán bộ, nhân dân địa phương quyết tâm thực hiện.

img

Thái Hòa là nơi Tập đoàn TH đầu tư hệ thống chăn nuôi bò sữa quy mô công nghiệp, hiện đại. Ảnh: Cảnh Thắng

Theo đó, nhiều cách làm hay, sáng tạo của chính quyền và nhân dân thị xã Thái Hòa đã được Ban Chỉ đạo T.Ư chương trình xây dựng NTM đánh giá cao. Các phong trào “60 ngày làm đường giao thông nông thôn kỷ niệm ngày thành lập thị xã”; “60 ngày về đích NTM 2015”, phong trào ngày “thứ 7” làm NTM... đã được nhân dân ủng hộ và tham gia nhiệt tình. Nhờ đó, chương trình NTM ở Thái Hòa đã đi vào thực chất, các chính sách và nguồn lực đầu tư nhìn chung phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp lớn đã vào đầu tư trên địa bàn như Vinamilk, TH Truemilk nên đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập khá.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, thị xã Thái Hòa cũng đã chủ động cơ cấu lại nền nông nghiệp, gắn chặt sản xuất với chế biến, tiêu thụ trên cơ sở phát triển các hình thức hợp tác, liên kết đa dạng giữa hộ nông dân với tổ chức tín dụng, tổ chức khoa học, công nghệ và doanh nghiệp. Nhờ đó, đến cuối năm 2015, thu nhập bình quân của các xã đạt 26 triệu đồng/người năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,2%. Thái Hoà cũng là địa phương tiêu biểu của cả nước khi mạnh dạn đầu tư hệ thống xử lý nước thải quy mô toàn thị xã, giúp nâng cao chất lượng môi trường sống và tạo nền tảng phát triển nông nghiệp sạch…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem