Bán 100kg muối chỉ mua được 1 bát phở bình dân

Công Tâm Thứ sáu, ngày 13/05/2016 13:25 PM (GMT+7)
Giá muối tại thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, giá muối giảm khiến những diêm dân đang thực sự lo lắng, 100kg muối chỉ quy đổi được 1 bát phở bình dân.
Bình luận 0

Những ngày giữa tháng 5 thời tiết nắng nóng như đổ lửa, đây cũng chính là thời điểm thuận lợi để cho diêm dân sản xuất muối. Tại các cánh đồng muối, nhiều diêm dân đang bước vào vụ thu hoạch. Tuy nhiên, hầu hết diêm dân đều tỏ ra rất lo lắng bởi giá muối thấp.

img

Giá muối thấp diêm dân lao đao.

Theo các diêm dân, giá muối đã giảm từ 100 – 150 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước, nhiều diện tích muối đã bị bỏ hoang do giá thành hạ. Anh Đặng Vinh Quang (thị trấn Khánh Hải, Ninh Hải) đang thu hoạch muối than thở: “Tôi đã có thâm niên làm muối hơn 7 năm nay, chưa năm nào giá thấp như hiện nay. Giá muối rớt thảm, giá hiện chỉ còn 250 đồng/kg”.

Theo anh Quang, nghề làm muối nơi đây tạo việc làm cho hàng trăm lao động vùng nông thôn. Nhưng hiện nay với giá bán rẻ như cho thì diêm dân lỗ nặng. Anh Quang cho biết, với giá bán 250 đồng/kg thì bán10kg muối chỉ mua được 1 đĩa bánh bèo và 100kg mới mua được 1 bát phở bình dân.

img

Những bao muối đã thu hoạch.

Do không có nghề nào nên gia đình anh Quanh phải bám níu vào sản xuất muối để mưu sinh. Gia đình anh làm được 2,5 sào muối, mấy năm trước bán ra với giá dao động từ 450 – 500 đồng/kg, mỗi tháng anh thu hoạch 2 đợt, giá bán trên trừ chi phí cũng kiếm được chút ít. Riêng năm nay do thời tiết nắng nóng kéo dài khiến năng suất muối tăng nhưng giá thành lại hạ quá thấp.

img

Không khí ảm đạm trên ruộng muối.

Anh Quang cho biết thêm, giá muối hạ trong khi đó mọi chi phí  khác như công lao động, tiền vận chuyển, tiền điện, tiền nước đều tăng. Anh tính nhẩm, 2,5 sào muối đợt này thu hoạch khoảng 6 tấn, giá bán 250 đồng/kg thu nhập hơn 1,2 triệu đồng chắc chắn không có lãi, giá quá thấp anh không dám thuê công lao động để thu hoạch vì sợ không có tiền thanh toán. Anh Quang chia sẻ thêm, muối có giá diêm dân còn phấn khởi, còn nếu quá thấp thì không còn tâm trạng để sản xuất, thậm chí anh còn tính chuyện bỏ nghề.           

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem