Băng phủ kín trên "tứ đại đỉnh đèo" Tây Bắc, xô nước đông cứng

Xuân Tuấn Thứ năm, ngày 11/01/2018 13:37 PM (GMT+7)
Đèo Khau Phạ-1 trong "tứ đại đỉnh đèo" cao nhất, quanh co nhất vùng Tây Bắc đã phủ kín băng. Từng lớp băng trắng muốt, lạnh buốt bao trùm lấy cây cỏ trên đỉnh đèo Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Nước trong xô, chậu để trong nhà cũng đóng băng một lớp dầy cứng.
Bình luận 0

Nằm ở khu vực giáp giới giữa huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái, đèo Khau Phạ đi qua nhiều địa danh nổi tiếng về du lịch của tỉnh Yên Bái như: La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Tú Lệ, Chế Cu Nha, Nậm Có… ở độ cao trung bình từ 1.200m đến 1.500m so với mực nước biển. Do đèo luôn có mây mù bao phủ, đỉnh núi cao 2.088 mét như nhô lên trên biển mây, nên đồng bào dân tộc Thái xưa kia gọi là "Khau Phạ", dịch ra tiếng Kinh có nghĩa là "Sừng trời".

Khi nhiệt độ xuống thấp, trên đỉnh đèo thường xuất hiện băng, tuyết. Việc đi lại qua con đèo này gặp nhiều khó khăn. 

img

Băng, tuyết xuất hiện từ 2 ngày hôm nay. Cây cối trên đỉnh đèo Khau Phạ bị phủ trắng một màu băng. Không gian, cảnh vật thật tráng lệ hút khách hiếu kỳ. Nhưng đối với nông dân cảnh giá rét, băng tuyết là nỗi sợ bởi ảnh hưởng đến sức khỏe của người già, trẻ nhỏ và đàn gia súc. (ảnh Trịnh Tuân). 

img

Nhiều người hiếu kỳ trước cảnh băng tuyết đã tranh thủ lên đỉnh đèo Khau Phạ xem băng tuyết và không quên chụp những tấm ảnh kỷ niệm. (ảnh Khải Đá Cảnh). 

img

Nước trong xô, thùng, chậu để trong nhà cũng bị đóng 1 lớp băng dày, cứng. Muốn lấy nước phải dùng vật cứng đập vỡ lớp băng mới múc được. 

img

Cây cối 2 bên đường lối lên đỉnh đèo Khau Phạ  quanh co, uốn khúc đã bị lớp băng mỏng bao phủ. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem