"Báu vật" thiết lim cổ vô giá hàng trăm năm trên đỉnh Di Liêng

Thứ tư, ngày 09/05/2018 19:00 PM (GMT+7)
Huyện biên giới Tây Giang, tỉnh Quảng Nam có một khu rừng thiết lim vô giá ở độ cao trên 2.000m với trên 500 cội lim cổ thụ tuổi đời hàng trăm năm.
Bình luận 0

Trên đỉnh Di Liêng nằm ở thượng nguồn con sông Lăng, đầu nguồn Vu Gia - Thu Bồn, trải dài theo triền núi, những cội lim cổ thụ hàng trăm năm tuổi hiện lên như chứng thực cho sự vững chãi của mình trước thời gian. Trong cánh rừng rộng cả nghìn ha này, hiện có khoảng 500 cây lim cổ thụ đường kính từ 1 - 1,5m. Do đặc thù riêng không đẻ nhánh, thiết lim cứ sừng sững, vươn thẳng lên trời cao.

img

Để có được những cánh rừng đại ngàn này, thiên nhiên phải kiến tạo trong hàng nghìn năm. Để có những gốc lim cổ thụ đường kính trên 2m này, đại ngàn Trường Sơn phải nuôi dưỡng từ 300 - 400 năm. Theo các chuyên gia nghiên cứu về rừng nhiệt đới, thời điểm này là giai đoạn tốt nhất để những cây lim cổ thụ này cho giống hạt. Điều này có thể thấy rõ khi gần đây, ngay trong cánh rừng này, có một thế hệ lim non đang đâm chồi. Đây là tín hiệu vui bởi hiện nay trên thế giới, giống lim xanh có tên gọi quốc tế Erythrophleum fordii đang đứng trước nguy cơ biến mất.

img

Hơn 500 gốc lim cổ thụ trong cánh rừng này giờ không còn là tài sản của đồng bào Cơ Tu hay của riêng tỉnh Quảng Nam mà là báu vật quốc gia. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm nhất hiện nay không phải nằm ở việc lập hồ sơ, chờ được công nhận là rừng giống cấp Quốc gia mà là cuộc chiến bảo vệ rừng lim này. Chỉ một tháng trước đây, cách cánh rừng này chừng 1km bên kia con sông Lăng, trên lâm phần của huyện Nam Giang, một cánh rừng lim quý đã bị lâm tặc triệt hạ.

Ban Thời sự (VTV)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem