Bến Tre: Hàu chết hàng loạt là do độ mặn quá cao

Thứ năm, ngày 28/04/2016 10:22 AM (GMT+7)
Trung tâm Quan trắc Môi trường và Thủy sản Nam Bộ (Viện Nghiên cứu Thủy sản II, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa có kết luận chính thức về nguyên nhân gây ra hiện tượng hàu chết hàng loạt ở xã Thừa Đức và Thới Thuận (Bình Đại, Bến Tre) gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
Bình luận 0

Theo kết luận, nguyên nhân chính là do độ mặn quá cao (kết quả quan trắc độ mặn vào thời điểm hàu chết dao động từ 25-34‰), nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh lệch quá lớn khiến hàu bị sốc, giảm sức đề kháng đã tạo điều kiện cho bệnh có cơ hội tấn công làm hàu chết hàng loạt.

Mẫu hàu thu được có mật độ Vibrio, vi khuẩn hiếu khí cao cả trong nước và bùn tại khu vực nuôi hàu của người dân. Điều này có thể do hàm lượng chất dinh dưỡng cao trong môi trường khi hàu đã chết nhiều làm ô nhiễm nước tạo điều kiện cho vi khuẩn tăng về số lượng.

img

Hàu chết hàng loạt do độ mặn quá cao.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin hơn 80% hàu nuôi của gần 500 hộ dân ở 2 xã Thừa Đức và Thới Thuận, huyện Bình Đại bị chết (khoảng 29/36 ha); tổng khối lượng thiệt hại khoảng 2.600 tấn, với giá trị ước hơn 45 tỷ đồng, kích cỡ hàu chết từ 4 - 20 con/kg.

Bà Lê Thị Thu Lin, nuôi hàu ở khu vực Cống Bể (xã Thừa Đức, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) cho biết: “Năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài, kết hợp với nồng độ mặn trong nước quá cao nên hàu chết hàng loạt. Gia đình tôi đầu tư mấy chục triệu đồng, được mấy tháng tới gần thu hoạch bị chết giờ coi như trắng tay”.

Minh Giang (Dân Trí)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem