Bi kịch: Tàu 67 hỏng nằm bờ, ngư dân bị ngân hàng... khởi kiện

Trương Hồng Chủ nhật, ngày 01/07/2018 16:11 PM (GMT+7)
Trong khi số phận chiếc tàu vỏ thép của ngư dân Trần Văn Liên được đóng theo Nghị định 67 đã được định đoạt bằng cách yêu cầu thanh lý thì đến lượt ngư dân cũng bị ngân hàng cho vay tiền gửi thông báo khởi kiện ra tòa.
Bình luận 0

Chiều 29.6, ngư dân Trần Văn Liên (SN 1966, trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) - chủ tàu vỏ thép QNa-94679 TS cho biết, vừa nhận được văn bản của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Quảng Nam thông báo sẽ khởi kiện vợ chồng ông ra tòa.

Trong văn bản do bà Vũ Thị Tố Nga - Phó Giám đốc BIDV Quảng Nam ký nêu rõ, thực hiện chính sách hỗ trợ cho vay đóng mới tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ, ngân hàng trên cho ông Liên vay với tổng số tiền đã giải ngân hơn 7,6 tỉ đồng, tài sản đảm bảo là tàu vỏ thép hình thành từ vốn vay mang số hiệu QNa-94679 TS và toàn bộ máy móc, trang thiết bị trên tàu.

img

Văn bản của Ngân hàng BIDV Quảng Nam thông báo sẽ khởi kiện ngư dân Trần Văn Liên.

Theo văn bản của ngân hàng: “Trong quá trình vay vốn, BIDV Quảng Nam luôn đề nghị khách hàng phải thực hiện đúng cam kết và nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng tín dụng. Tuy nhiên, ông Liên đã nhiều lần vi phạm nghĩa vụ trả nợ và hiện khoản vay đã chuyển sang nợ xấu làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng”.

Cũng theo BIDV Quảng Nam, ngoài số tiền gốc hơn 7,6 tỉ đồng, ông Liên còn nợ tiền gốc quá hạn 102 triệu đồng, nợ lãi quá hạn hơn 336 triệu đồng, phí trả chậm quá hạn gần 500.000 đồng.

BIDV Quảng Nam cho rằng, hiện ông Liên không còn nguồn thu nhập để trả nợ cho ngân hàng và phía BIDV Quảng Nam cũng đã đề nghị ông Liên tiến hành thanh lý tài sản để thu hồi nợ nhưng không nhận được sự hợp tác.

“Bằng thông báo này, BIDV Quảng Nam sẽ tiến hành khởi kiện đối với vợ chồng ông Liên ra tòa về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng tín dụng” - BIDV Quảng Nam nêu.

Trao đổi với Dân Việt, ngư dân Trần Văn Liên cho biết, việc ông khởi kiện doanh nghiệp đóng tàu đã trải qua nhiều năm nhưng chưa được giải quyết rốt ráo, giờ vợ chồng ông bị ngân hàng khởi kiện như vậy ông không biết phải làm sao.

img

Tàu vỏ thép của ngư dân Trần Văn Liên chưa một lần vươn khơi do bị hỏng máy.

“Để có hơn 750 triệu đồng đối ứng để được BIDV cho vay hơn 15 tỉ đồng (theo hợp đồng ban đầu-PV) đóng con tàu vỏ thép theo NĐ 67, tôi phải bán con tàu cũ và vay mượn thêm hơn 100 triệu đồng. Đến khi tàu đóng xong, tôi tiếp tục cầm sổ đỏ ngôi nhà vay ngân hàng gần 500 triệu đồng để ký hợp đồng thuê lao động, mua nhu yếu phẩm chuẩn bị vươn khơi.

Tàu gặp sự cố, các bên liên quan đùn đẩy trách nhiệm buộc tôi phải đưa vụ việc ra tòa. 3 năm theo đuổi vụ kiện, số tiền tôi vay mượn các nơi đã không cánh mà bay. Hiện cuộc sống của gia đình đang lao đao, nợ nần ngày một chồng chất. Hiện gia đình tôi lâm cảnh bần cùng, phải đi làm thuê kiếm từng đồng” - ngư dân Liên buồn rầu.

Như Dân Việt thông tin, ngư dân Trần Văn Liên (51 tuổi, ngụ thôn Tân An, xã Bình Minh, Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đóng tàu vỏ thép Qna-94679TS theo Nghị định 67 trị giá 16 tỷ đồng (hiện còn 7,5 tỷ đồng ngân hàng chưa giải ngân-PV). Tuy nhiên, con tàu này chưa một lần vươn khơi, nhiều năm vẫn án binh bất động tại bờ biển Thọ Quang (Đà Nẵng).

Việc tàu nằm bờ do hỏng máy khiến gia đình ông Liên lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất, nên ông quyết định kiện Công ty CP đóng tàu Bảo Duy và Công ty TNHH Liên Á ra tòa. HĐXX đã tuyên phần thắng cuộc thuộc về ông Liên và yêu cầu Công ty Bảo Duy phải bồi thường thiệt hại với số tiền 2,8 tỷ đồng (tổng số tiền mua máy) cho ngư dân Liên.

Sau khi bị thua kiện, Công ty Bảo Duy đã có đơn kháng án không đồng ý bồi thường và đề nghị Công ty CP Tập đoàn Liên Á (đơn vị bán máy tàu cho ngư dân Liên) phải bồi thường, chứ Bảo Duy không có lỗi nên không bồi thường.

Ngày 30.1.2018 TAND tỉnh Quảng Nam đã xử phiên phúc thẩm kết luận “Chấp nhận kháng cáo của Công ty CP Đóng tàu Bảo Duy, buộc Công ty CP Tập đoàn Liên Á hoàn trả lại cho ông Liên số tiền 1.570.000.000 đồng và nhận lại hệ thống máy đẩy thủy bị hư hỏng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem