"Bí kíp" trị bệnh cho gà bằng... thuốc nam

Đức Cường Thứ bảy, ngày 18/02/2017 19:30 PM (GMT+7)
Với thuốc nam rẻ tiền, anh Thới Tấn đã phòng, trị bệnh hiệu quả cho hàng nghìn con gà, đem lại khoản lãi hàng năm từ 70 – 100 triệu đồng.
Bình luận 0

Anh Thới Tấn (37 tuổi, xã Phổ Thuận, Đức Phổ, Quảng Ngãi) là một trong những điển hình nông dân sản xuất giỏi với mô hình chăn nuôi gà đem lại thu nhập cao. Diện tích trại gà nhà anh hơn 1.000m2 được chia thành 4 khu riêng biệt. Mỗi khu, anh xây dựng chuồng trại và sân chơi cho gà bay nhảy khá thoải mái. Thả nuôi 4 lứa xen kẽ với số lượng mỗi lứa 500 – 2.000 con và xuất bán sau khoảng thời gian 3,5 – 4 tháng, với trọng lượng 1,5 – 2,2kg/con. Anh luôn đủ lượng gà thịt cung cấp cho nhiều tiểu thương trên địa bàn phía nam tỉnh Quảng Ngãi.

img

Anh Tấn đang cho gà uống thuốc nam.

Luôn chú trọng vệ sinh chuồng trại và phòng, chống dịch bệnh nên tỷ lệ gà con hao hụt không đáng kể. Nền chuồng được anh trải rơm khô ráo. Hệ thống cửa thông gió giúp chuồng luôn thoáng mát và không bốc mùi hôi thối. Đặc biệt, anh Tấn sử dụng thuốc nam phòng, trị bệnh cho gà khá hiệu quả. Những loại cây, rễ và lá khá rẻ tiền mua tại các cửa hiệu được anh phơi khô, sao vàng, hạ thổ rồi xay nhuyễn cho gà uống dần. Những lúc rỗi rãi, anh dạo quanh xóm hay vùng gò đồi gần nhà tìm thuốc cho gà. Nhờ thế, trong nhiều năm liền đàn gà nhà anh không mắc dịch bệnh.

“Trước đây, tôi có sử dụng thuốc thú y để phòng, trị bệnh cho gà nhưng khá tốn kém nên tiền lãi thấp. Bản thân tôi có người anh trai hành nghề Đông y nên tôi đã học chữa bệnh bằng phương pháp này. Anh em tôi nghĩ: Nếu thuốc nam dùng cho người thì chắc chắn sẽ dùng được cho gà, vịt nên áp dụng và thấy hiệu quả. Năm 2013, gà, vịt của bà con trong xóm dịch tràn lan nhưng đàn gà nhà tôi vẫn không bị mắc bệnh. Do vậy, tôi an tâm dùng thuốc nam phòng, trị bệnh cho gà với giá tiền chỉ bằng 25% so với các loại thuốc Thú y” – anh nói.  

img

Anh Tấn kiểm tra sức khỏe của gà.

Hàng ngày, anh dành thời gian khoảng 2 giờ đồng hồ vào sáng – chiều để vệ sinh chuồng trại, kiểm tra và cho gà ăn. Khi thời tiết thay đổi hay trong chuồng có một vài con chuyển động chậm chạp, anh hòa tan thuốc nam xay nhuyễn với nước cho gà tự uống. Những con bệnh nặng, anh dùng ống nhựa bơm thuốc hòa nước vào miệng gà, chỉ vài lần như thế là hết bệnh.

Anh khẳng định: “Thuốc này gia đình tôi thường uống để chữa một số bệnh. Nếu anh không mắc bệnh mà uống cũng chẳng sao vì không sợ tác dụng phụ như các loại thuốc tây. Đàn gà của tôi không sợ bị tồn dư hóa chất làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng”. 

img

Mỗi khu trại đều có sân chơi cho gà bay nhảy thoải mái.

Chị Nguyễn Thị Lý (huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi), tư thương thu mua gà của anh Tấn trong 4 năm qua tâm sự: “Trại gà chú Tấn có sân chơi rộng nên gà tự do bay nhảy và được cho ăn cám đắt tiền nên thịt gà béo, dai và thơm ngon hơn những nơi khác. Đặc biệt là gà được cho uống thuốc nam nên không sợ bị tồn dư hóa chất độc hại. Vì thế, khách hàng ở tận TP.HCM gọi điện cho tôi yêu cầu chỉ mua gà của chú ấy. Cách hai ngày, tôi lại đến bắt hơn 20 con gửi vào trong đó cho họ. Nếu gà không đảm bảo chất lượng thì giá rẻ tôi cũng không mua vì ngại mất uy tín với khách hàng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem