Biến khoai tây Trung Quốc thành khoai Đà Lạt: Không có luật để xử?

Văn Long Thứ năm, ngày 23/08/2018 17:13 PM (GMT+7)
Lãnh đạo Sở NN&PTNT Lâm Đồng cho rằng, nếu khoai tây nhập khẩu từ Trung Quốc có hóa đơn, chứng từ đầy đủ thì không có gì sai. Còn việc họ trộn đất vào rồi bán, nói miệng với nhau là khoai tây Đà Lạt thì chưa có quy định nào để xử lý.
Bình luận 0

Chỉ trong hai ngày 21 – 22.8, các cơ quan chức năng ở Lâm Đồng liên tiếp bắt quả tang nhiều vụ trộn đất đỏ vào khoai tây Trung Quốc để mạo danh khoai tây Đà Lạt, đánh lừa người tiêu dùng.

Tại quầy số 19 Chợ Nông sản Đà Lạt do bà Đoàn Thị Chè làm chủ, phát hiện một nhóm người đang dùng máy tẩy rửa khoai tây Trung Quốc, sau đó trộn với đất đỏ đặc trưng của Đà Lạt, đoàn kiểm tra đã tạm giữ khoảng 1 tấn khoai tây của bà Chè. 

img

Khoai tây Trung Quốc được trộn đất để giả danh hàng Đà Lạt.

Còn tại cơ sở của bà Nguyễn Thị Kim Hiệp (số 340 Tự Phước, phường 11, TP.Đà Lạt), một lượng lớn khoai tây trong tổng số 4 tấn khoai tây có nguồn gốc Trung Quốc đã được nhuộm đất xong. Bà Chè và bà Hiệp đều cho biết, việc nhuộm đất đỏ Đà Lạt vào khoai tây Trung Quốc là theo yêu cầu của mối hàng, để họ dễ bán. Riêng bà Hiệp mỗi tháng cung cấp khoảng 6 - 12 tấn khoai tây Trung Quốc về Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức (TP.HCM).

img

Lực lượng chức năng tạm giữ nhiều tấn khoai tây khi đang trộn đất đỏ Đà Lạt.

Nói về tác hại của việc "biến" khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt, trung tá Phạm Văn Huấn – Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP.Đà Lạt cho rằng: “Giá của các loại nông sản Trung Quốc rất rẻ, chất lượng không thể bằng nông sản ở Lâm Đồng nên lợi nhuận của thương lái là rất lớn. Những vụ việc vừa qua đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới thương hiệu nông sản của Đà Lạt, đặc biệt là những người nông dân địa phương".

img

Những chiếc máy dùng để trộn đất vào khoai tây có công suất khoảng 100kg/4 phút.

Trong khi đó, trao đổi với PV Dân Việt, ông Lại Thế Hưng – Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng) lại cho rằng rất khó xử lý tình trạng này.

“Khi các tiểu thương nhập khoai tây của Trung Quốc về Đà Lạt, họ vẫn thừa nhận và có hóa đơn chứng từ đầy đủ. Nhưng đến lúc bán cho các thương lái ở tỉnh khác thì họ lại nói đó là nông sản Đà Lạt. Việc này chúng ta không thể kiểm soát được, khi đã ra khỏi địa bàn tỉnh Lâm Đồng thì trách nhiệm xử lý là của địa phương khác. Đây cũng là bài toán rất khó của tỉnh”, ông Hưng nói.

img

Người dân Đà Lạt đang rất khó khăn vì nông sản xuống giá thê thảm. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết, rất khó để xử lý tình trạng thương lái nhập hàng ở nơi khác về rồi mạo danh nông sản Đà Lạt. Bởi hành động này không cấu thành tội phạm, do không có luật cấm, trừ khi phát hiện hàng nhập không rõ nguồn gốc, xuất xứ, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép mới tịch thu và xử phạt hành chính.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem