Bình Định: Ai đã tác động ép ngư dân rút đơn trong vụ tàu 67?

Dũ Tuấn Thứ sáu, ngày 09/06/2017 16:44 PM (GMT+7)
Một số ngư dân trong 18 tàu đã làm đơn kiến nghị UBND tỉnh kiểm tra, nhưng không biết do tác động thế nào mà họ rút đơn.
Bình luận 0

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám đã cho biết như trên tại Hội nghị Chuyên đề đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/CP về một số chính sách phát triển thủy sản diễn ra sáng nay (9.6) tại TP. Quy Nhơn (Bình Định).

img

Một con tàu 67 trị giá gần 20 tỷ đồng bị hư hỏng phải nằm bờ ở Bình Định.

Kết luận về cuộc họp này, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cho biết: “Đối với 18 con tàu bị hư hỏng của tỉnh Bình Định, với trách nhiệm của mình thì Bộ NNPTNT hoàn toàn nhất trí với đề xuất UBND tỉnh. Bộ NNPTNT quyết định tạm đình chỉ việc nhận thêm hợp đồng đóng mới đối với 2 doanh nghiệp đóng tàu là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu để 2 cơ sở này có trách nhiệm cùng địa phương khắc phục sự cố lỗi của 18 con tàu”.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cho biết: "Trách nhiệm lớn nhất và bao trùm trong vụ việc này thuộc về cơ sở đóng tàu".

Thứ trưởng Tám cũng cho hay: “Những con tàu có vỏ bị gỉ sét do chất lượng thép không đúng theo hợp đồng thì cơ sở đóng tàu phải thay thép mới theo đúng hợp đồng. Với mẫu tàu không đảm bảo mới nguyên chiếc thì phải thay máy mới và 2 doanh nghiệp phải có trách nhiệm cùng địa phương khắc phục. Sau khi khắc phục xong, Bộ NNPTNT sẽ xem xét sau”.

Theo thứ trưởng Tám, trách nhiệm lớn nhất và bao trùm trong vụ việc này thuộc về cơ sở đóng tàu.

“Một số ngư dân trong 18 tàu đã làm đơn kiến nghị UBND tỉnh kiểm tra, nhưng không biết do tác động thế nào mà họ rút đơn. Vấn đề này,  tôi đề nghị UBND tỉnh Bình Định nhất quyết phải thẩm định từng con tàu một và có kết luận chứ không phải vì ngư dân rút đơn mà chúng ta không làm. Tỉnh Bình Định nhanh chóng có báo cáo việc kiểm tra tàu 67 hư hỏng để Bộ NNPTNT có hướng xử lý”- ông Tám phát biểu dứt khoát.

Trong khi đó, phát biểu trong phần kết luận cuộc họp, ông Trần Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay: “Tôi vừa gọi điện chỉ đạo Công an tỉnh báo cáo Bộ Công an vào cuộc điều tra. Vì nếu để tình hình này diễn ra, thì Nghị định 67 sẽ không có hiệu quả”.

img

Đoàn công tác của Bộ NNPTNT, cùng tỉnh Bình Định đang thảo luận tìm nguyên nhân gây hư hỏng đối với tàu 67.

Theo UBND tỉnh Bình Định, địa phương này đã phát hiện 18 tàu vỏ thép bị hư hỏng. Trong đó, 5 tàu đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương trong tình trạng sơn vỏ tàu bị bong tróc khiến vỏ tàu, mặt boong, cabin, hầm bảo quản kém chất lượng, bị thay đổi thiết kế…

Đối với 13 tàu đóng tàu Công ty TNHH MTV Nam Triệu có tình trạng thân vỏ tàu bị gỉ sét, hàm bám nhiều, trong đó có 4 tàu hư hỏng nặng về máy chính, máy phát điện, hầm bảo quản…

Ông Trần Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Vụ việc vừa qua là sự cố đáng tiếc, đây là sự thiếu trách nhiệm của cơ sở đóng tàu”.

Ngư dân Trương Hoài Khánh- Chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99279 TS, 940 CV, trị giá 18,7 tỷ đồng đóng tại công ty TNHH MTV Nam Triệu nhưng thường xuyên bị hư hỏng. Gia đình ông còn lâm vào cảnh “tiến thoái, lưỡng nan”  khi sổ đỏ bị một ngân hàng giữ “làm tin”.

 “Trước khi vay đóng tàu 67, sổ đỏ của gia đình tôi đang được thế chấp tại ngân hàng cùng món nợ 300 triệu đồng. Tôi phải chạy vạy vay mượn trả hết khoảng nợ trên rồi nhân viên ngân hàng lên nhà bảo thế chấp sổ đỏ để tạo niềm tin vay vốn đóng tàu 67. Đến với Hội nghị lần này, ngư dân chúng tôi mong muốn ngân hàng trả lại sổ đỏ. Đặc biệt, hàng loạt tàu cá vừa ra khơi đã hư hỏng cơ quan chức năng cần truy trách nhiệm cơ sở đóng tàu vì sao lại đóng những con tàu nhanh hỏng đến vậy. Đồng thờ,i yêu cầu cơ sở đóng tàu nhanh chóng khắc phục để ngư dân ra khơi”- ngư dân Khánh cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem