Bình Định: Ì ạch kiên cố hóa kênh mương

Thứ ba, ngày 26/06/2012 10:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phần lớn hệ thống kênh mương trên địa bàn tỉnh là kênh đất, nên hiệu quả tưới tiêu mang lại không cao, gây thất thoát lượng nước khá lớn trong quá trình vận hành, tưới tiêu.
Bình luận 0

Theo Sở NNPTNT tỉnh Bình Định, toàn tỉnh hiện có 159 hồ chứa nước lớn, nhỏ với tổng dung tích chứa 566,4 triệu m3 nước, trong đó có 8 hồ chứa nước có dung tích chứa từ 5 triệu m3 trở lên.

Ngoài ra, Bình Định còn có hơn 107 đập dâng trên sông suối, 96 trạm bơm, 1.650km kênh mương thủy lợi, cung cấp nước tưới cho trên 100.000ha lúa, hoa màu hàng năm.

Tuy nhiên, phần lớn hệ thống kênh mương trên địa bàn tỉnh là kênh đất, nên hiệu quả tưới tiêu mang lại không cao, gây thất thoát lượng nước khá lớn trong quá trình vận hành, tưới tiêu.

img
Hệ thống kênh mương tại xã Phước Lộc (Tuy Phước) vừa được đầu tư xây dựng kiên cố. Nguyễn Quý

Từ năm 2006, UBND tỉnh Bình Định đã có chủ trương triển khai thực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương với mục tiêu hoàn thành bê tông hóa hệ thống kênh mương thủy lợi từ cấp I đến cấp III với tổng chiều dài 1.650km. Thế nhưng, đến nay, các địa phương trong tỉnh mới chỉ thực hiện được 728km, bằng 44% tổng chiều dài kênh mương toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Phú- Giám đốc Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định cho biết: “Trong các năm từ 2009 đến nay, mỗi năm từ nguồn cấp bù thủy lợi phí của Bộ Tài chính, đơn vị đã trích đầu tư từ 15-18 tỷ đồng để kiên cố hóa kênh mương. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí chủ yếu là dựa vào nguồn vốn hỗ trợ của T.Ư có hạn, nên tiến độ thực hiện khá chậm, mỗi năm chỉ bê tông được khoảng 10km kênh mương”.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2015, toàn tỉnh Bình Định sẽ đầu tư bê tông 405km kênh mương nằm trong vùng quy hoạch thủy lợi, vùng khan hiếm về nguồn nước, vùng đất xấu, vùng thường xuyên bị lũ lụt, dễ sạt lở hoặc bồi lấp. Tổng nguồn vốn đầu tư cho chương trình này lên đến 345 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ông Cao Văn Dũng- Phó phòng Quản lý xây dựng công trình (Sở NNPTNT Bình Định), đến nay toàn tỉnh mới đăng ký nguồn vốn thực hiện được 95 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ 65 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn của các địa phương, vốn các chương trình, dự án…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem