Bỏ lúa trồng cây ăn trái, "một bước lên tiên" bỏ túi cả tỷ đồng

Lê Quang Thứ tư, ngày 14/11/2018 14:05 PM (GMT+7)
Thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai đã chuyển đổi 86,45ha đất trồng lúa, tràm và xoài ba mùa có hiệu quả thấp sang trồng các loại cây ăn trái có múi như: Bưởi, cam, quýt và xoài cát Hòa Lộc cho giá trị kinh tế cao hơn.
Bình luận 0

Tuy vốn đầu tư ban đầu để trồng các loại cây ăn trái trên khá cao, dao động trong khoảng từ 400 - 500 triệu đồng/ha nhưng theo một số hộ dân địa phương cho biết, nếu chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng các loại cây ăn trái khác có hiệu quả hơn thì thu nhập có thể sẽ tăng trên 15 lần so với trồng lúa.

img

Làng bưởi Tân Triều những năm gần đây đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn các du khách trong và ngoài nước. Ảnh: L.Q

Cụ thể, nếu trồng 1ha bưởi sau 4 - 5 năm bắt đầu cho thu hoạch lợi nhuận trung bình khoảng 500 - 700 triệu đồng/ha. Đặc biệt, có trường hợp nông dân trồng bưởi da xanh ở xã Bình Lợi đạt lợi nhuận lên tới 1 tỷ đồng/ha/năm. Một số hộ bỏ lúa chuyển sang trồng cam, quýt sau 2 - 3 năm cũng cho lợi nhuận từ 600 - 800 triệu đồng/ha/năm.

Ông Hà Thắng - Chủ nhiệm CLB cây trồng có múi xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu cho biết: “Mỗi ha đất trồng trọt ở Phú Lý cho thu nhập khoảng 700 triệu đồng, xã có nhiều hộ có vài ha đất trồng trọt. Cây trồng chủ yếu của xã là xoài, quýt, cao su, điều nhưng trồng quýt đường là nhiều nhất. Nhiều người dân thu hàng tỷ đồng/năm từ trồng quýt đường”.

Theo ông Trần Trung Nhân - Bí thư Huyện ủy huyện Vĩnh Cửu, hiện nay rất nhiều hộ dân trên địa bàn huyện muốn chuyển đổi đất lúa sang đất trồng cây ăn trái, để tăng thu nhập trên cùng một diện tích. Diện tích các hộ dân muốn chuyển đổi là gần 1.000ha. Những vùng người dân muốn chuyển đổi sang trồng cây ăn trái gồm các xã Bình Lợi, Tân Bình, Tân An...

Liên quan đến nhu cầu chuyển đổi này, ông Võ Văn Phi - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu cho biết, huyện đã kiến nghị tỉnh cho phép huyện chuyển đổi diện tích đất lúa ở Tân Triều sang trồng bưởi vì hiện nay thu nhập từ trồng bưởi của người dân Tân Triều gấp khoảng 20 lần trồng lúa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem