Bỏ rượu để nuôi tôm

Thứ ba, ngày 15/01/2013 09:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ một người bê tha rượu chè, anh Lê Công Thế (thôn Hiền Lương, xã Vĩnh Thành, Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã "lột xác" thành nông dân sản xuất giỏi nhờ con tôm sú.
Bình luận 0

Anh Thế kể: “Năm 1998, anh lập gia đình. Hàng đêm anh lênh đênh trên sông Bến Hải để đơm tôm cá nhưng vẫn không thoát nghèo". Với quyết tâm làm giàu, anh học nghề nuôi tôm sú. Năm 1999, khi có dự án đắp đê ngăn mặn sông Bến Hải trên khu vực thôn Quảng Xá, xã Vĩnh Lâm, anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng, đấu thầu 3.000m2 đất để nuôi tôm sú. "Thời đó nhiều người cho tôi là thằng gàn, liều mạng" - anh Thế nhớ lại.

img
Anh Lê Công Thế kiểm tra số cá và cua vừa thả.

Chính sự "liều mạng" đó mà anh thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm. Nhưng được 2 năm thì phải trả đất, anh lại về đấu thầu đất ruộng ở thôn Hiền Lương, tập trung vốn liếng đầu tư cho 2 hồ tôm với diện tích 5.000m2. Nhưng tại đây, anh nuôi 3 năm đều bị lỗ. Đã vậy anh còn bị tai nạn phải nằm viện dài ngày, tiền bạc làm ra hết sạch, cuộc sống gia đình càng trở nên bi đát. Chán nản, anh bê tha rượu chè. Chị Lê Thị Nhung - vợ anh kể: "Hồi đó, anh ấy bê tha lắm, tôi ngày đêm khuyên ngăn, rồi bà con, anh em cũng tác động nhiều, nói nặng nói nhẹ mà anh ấy cứ ngâm mình trong rượu".

Những tưởng anh không đứng dậy nổi. Nhưng đến năm 2006, khi nghe có dự án nuôi tôm về địa phương, sau nhiều đêm suy nghĩ, anh quyết tâm làm lại từ đầu. Quyết tâm của anh bị thách thức một lần nữa khi anh lỗ 2 năm liên tục. Vậy nhưng, anh không nản chí, tiếp tục vay vốn nuôi tôm.

Đến nay, đã là năm thứ 4 anh gặt hái thành công từ nghề nuôi tôm với thu nhập 200 - 250 triệu đồng/năm. Riêng năm 2012, trừ mọi chi phí, anh lãi trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn nuôi thêm cá và cua trên diện tích 700m2 mặt hồ, thu nhập 30 triệu đồng/năm. Hiện nay, số gà công nghiệp và ngỗng anh nuôi thử nghiệm đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Anh Thế tiết lộ, tới đây, anh sẽ tăng diện tích nuôi tôm lên 10.000m2 mặt nước với hy vọng sẽ tăng gấp đôi lợi nhuận. Không những làm giàu cho mình, anh còn giúp bà con xóm giềng vốn, kỹ thuật để mọi người cùng làm giàu như anh.

Ông Lê Hữu Hai - Trưởng thôn Hiền Lương, tự hào: "Chính những người dám nghĩ dám làm, không cam chịu thất bại như anh Thế đã góp phần làm giàu cho quê hương".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem