Bón phân NPK-S Lâm Thao cho na dai ở Đông Triều: Năng suất, chất lượng đều tăng

KS Phạm Đức Thành Thứ tư, ngày 17/09/2014 07:04 AM (GMT+7)
Ở huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, na dai là cây ăn quả có giá trị kinh tế, hàng hóa cao, là cây trồng góp phần xóa đói, giảm nghèo vươn lên làm giàu của nông dân. 
Bình luận 0

Với diện tích 880ha tập trung ở 3 xã: An Sinh, Việt Dân, Tân Việt, cây na dai là cây trồng quan trọng trong chiến lược chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên toàn huyện. Năm 2013 – 2014 Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp với Công ty cổ phần Vật tư Nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh triển khai 3 mô hình bón phân NPK-S Lâm Thao cho cây na dai tại 2 xã An Sinh và Việt Dân với tổng diện tích 3ha (mỗi xã 1,5ha). Tổng số hộ tham gia mô hình là 5 hộ.

Theo đó, người nông dân tham gia mô hình được hỗ trợ 100% phân bón NPK-S 12.5.10-14 Lâm Thao, Công ty cổ phần Vật tư Nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh vận chuyển phân bón đến tận vườn cho nông dân.

Ngay sau khi triển khai mô hình, Phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Công ty cổ phần Vật tư Nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh, Phòng NNPTNT huyện Đông Triều, Hội Sản xuất kinh doanh na dai của huyện, cán bộ khuyến nông của 2 xã An Sinh và Việt Dân đã tổ chức tập huấn, chuyển giao quy trình kỹ thuật sử dụng phân bón NPK-S Lâm Thao, kết hợp với phương pháp thụ phấn nhân tạo cho cây na dai.

Trong suốt thời gian sinh trưởng và phát triển, cán bộ Phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã cùng với cán bộ khuyến nông bám sát vườn na, hướng dẫn bà con nông dân bón phân đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo yêu cầu dinh dưỡng về thành phần và đủ lượng. Cụ thể: Mỗi năm bón 3 đợt:

- Đợt 1: Bón sau thu hoạch quả- vào tháng 9–10, sử dụng NPK-S 12.5.10-14 với lượng 2,5kg/cây.

- Đợt 2: Bón trước ra hoa- vào tháng 2–3, sử dụng NPK-S 12.5.10-14 với lượng 2,5kg/cây.

- Đợt 3: Bón nuôi quả- vào tháng 6–7, sử dụng NPK-S 12.5.10-14 với lượng 2,5kg/cây.

Vào vụ thu hoạch, bà con nông dân các xã An Sinh, Việt Dân khẩn trương thu hoạch với tâm trạng vui vẻ, hồ hởi, phấn khởi. Bà con nông dân lựa từng trái na, xếp vào thùng xốp, các thương lái đến tận vườn để mua rồi vận chuyển đi tiêu thụ tại các thị trường như Hà Nội, Hải Phòng…

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Phong ở thôn Phúc Thị, xã Việt Dân cho biết: Hiện gia đình ông có 2ha na dai được trên 10 năm tuổi, đây là giai đoạn sung mãn nhất của cây na, về phân bón từ trước đến nay tôi đã sử dụng nhiều loại phân bón của các công ty khác nhau, nhưng năm nay lần đầu tiên tôi sử dụng phân bón NPK-S 12.5.10-14 Lâm Thao và bón đúng theo quy trình kỹ thuật.

Bón phân Lâm Thao cho cây na dai dễ làm, ít tốn công, cây na sinh trưởng và phát triển tốt, lá có màu xanh đậm, năng suất đạt 15 tấn/ha. Trong khi đó các diện tích bón phân thông thường năng suất na chỉ đạt 13 tấn/ha. Đặc biệt ở những vườn bón phân NPK-S Lâm Thao quả na to hơn, giá bán cao hơn các vườn khác 2.000 đồng/kg. “Từ nay trở đi tôi sẽ sử dụng phân bón NPK-S Lâm Thao để bón cho cây na dai chứ không sử dụng các loại phân bón khác nữa” – ông Phong nói.

Ông Hoàng Đức Quang – Giám đốc Công ty cổ phần Vật tư Nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh cho biết: Tháng 8.2013 Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã hỗ trợ 22,5 tấn phân bón NPK-S 12.5.10-14 cho 5 hộ thuộc 2 xã An Sinh và Việt Dân để dựng mô hình bón phân cho cây na dai với diện tích 3ha.

Mặc dù thời tiết đầu vụ rét đậm, rét hại kéo dài đã làm chậm, kéo dài thời gian sinh trưởng của cây na dai, song do được bón phân NPK-S Lâm Thao có đủ các dinh dưỡng đa lượng, trung lượng, vi lượng kết hợp với biện pháp thụ phấn nhân tạo nên năng suất na dai đạt 15 tấn/ha/năm, tăng 10% so với bón phân thông thường, giá bán na dai tại vườn trung bình đạt 20.000 đồng/kg, thu nhập sau khi đã trừ chi phí cho lãi 250 triệu đồng/ha/năm, tăng giá trị so với bón các loại phân truyền thống khác từ 15–20 triệu đồng/ha/năm, người dân rất phấn khởi.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết mô hình bón phân NPK-S Lâm Thao cho cây na dai tại huyện Đông Triều ngày 27.8.2014, ông Vũ Xuân Hồng – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã phân tích những ưu điểm của phân bón Lâm Thao, khẳng định về chất lượng.

Ghi nhận thành công của mô hình và cam kết trong thời gian tới công ty sẽ tiếp tục triển khai các mô hình bón phân NPK-S Lâm Thao cân đối, khép kín cho cây na dai và các loại cây trồng mới có hiệu quả kinh tế cao, tổ chức các hội nghị tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón Lâm Thao cho các xã trong toàn huyện. Thông qua Công ty cổ phần Vật tư Nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh tổ chức cung ứng đầy đủ, kịp thời phân bón Lâm Thao đáp ứng nhu cầu phân bón phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trên toàn tỉnh Quảng Ninh.

Qua mô hình bón phân NPK-S Lâm Thao cho cây na dai tại huyện Đông Triều cho thấy, sử dụng phân bón cân đối, hợp lý kết hợp với thụ phấn nhân tạo đã đem lại những hiệu quả tích cực: Cây na dai sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất tăng so với bón phân truyền thống 10%, quả na to hơn, bán được giá hơn, hiệu quả kinh tế cao hơn từ 15 – 20 triệu đồng.

Từ kết quả của mô hình thực tế đã đạt được, hy vọng với phương pháp bón phân NPK-S Lâm Thao theo quy trình khép kín sẽ ngày càng được mở rộng tại nhiều địa phương, góp phần vào quá trình xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

   Năm 2013 - 2014 Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp với Công ty cổ phần Vật tư Nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh triển khai 3 mô hình bón phân NPK-S Lâm Thao cho cây na dai tại 2 xã An Sinh và Việt Dân với tổng diện tích 3ha (mỗi xã 1,5ha). Tổng số hộ tham gia mô hình là 5 hộ. Theo đó, người nông dân tham gia mô hình được hỗ trợ 100% phân bón NPK-S 12.5.10-14 Lâm Thao.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem