Bớt nghèo nhờ năng động làm ăn

Đại Nghĩa Thứ ba, ngày 20/10/2015 14:00 PM (GMT+7)
Xã Bình Giang từng là địa phương nghèo nhất nhì của vùng cát trắng Thăng Bình (Quảng Nam). Sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Bình Giang đã ra khỏi danh sách xã nghèo với những bước chuyển mình ngoạn mục.
Bình luận 0

Xã nghèo đổi thay

Chủ tịch UBND xã Bình Giang - ông Nguyễn Đình Tùng cho biết, Bình Giang là xã vùng cát trắng nằm ở phía đông huyện Thăng Bình. Mấy năm trước, xã vẫn gặp rất nhiều khó khăn bởi cơ sở hạ tầng vừa thiếu vừa yếu, sản xuất nông nghiệp bấp bênh do thiếu nước. Hầu hết các tuyến đường giao thông ở Bình Giang đều là đường đất nên vào mùa mưa, người dân đi lại rất khó khăn. Đời sống của đại bộ phận nhân dân thiếu thốn.

img

Từ một xã trắng đường bê tông, đến nay đường giao thông của Bình Giang đã cơ bản được bê tông hóa.  Ảnh: Đại Nghĩa

“Từ khi có Chương trình NTM, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng một loạt tuyến đường tỉnh, đường huyện trọng điểm về các xã phía đông của huyện Thăng Bình, trong đó có Bình Giang. Bên cạnh đó, Bình Giang cũng được tỉnh, huyện đầu tư nâng cấp, xây mới các công trình trường học, trạm y tế, chợ, nhà văn hóa... Việc đầu tư đồng bộ này đã tạo nên một sự thay đổi kỳ diệu cho Bình Giang...” – ông Tùng chia sẻ.

Đặc biệt là từ một xã “trắng” đường bê tông, đến nay 19/19km đường trục xã, liên xã của Bình Giang đã được bê tông hóa; đường làng, ngõ xóm cũng được đầu tư chỉnh trang nâng cấp, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Cùng với sự quan tâm đầu tư từ các cấp, cần phải kể đến sự vào cuộc nhiệt tình của người dân Bình Giang. Người dân không chỉ hiến đất, tham gia ngày công làm đường, kênh mương và giao thông nội đồng..., mà còn đóng góp hàng chục tỷ đồng để xây dựng các công trình phục vụ dân sinh.

Ông Phan Văn Tám – Trưởng thôn Bình Túy phấn khởi nói, từ năm 2011 đến nay, việc triển khai xây dựng NTM được người dân trong thôn hưởng ứng rất nhiệt tình. Bà con tự nguyện hiến đất, tham gia hàng ngàn ngày công làm đường. Nhờ đó, đường thôn, đường ngõ ở Bình Túy đã được trải bê tông phẳng lỳ, nhà cửa hai bên đường cũng được bà con chỉnh trang hiện đại hơn trước…

Nâng cao các tiêu chí

 Khi mới triển khai xây dựng NTM, Bình Giang chỉ đạt 1/19 tiêu chí, đến nay xã đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí và dự kiến sẽ được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.  

Theo ông Tùng, ngoài việc đầu tư mạnh cho hạ tầng, Bình Giang còn được quan tâm đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng kênh mương, thủy lợi phục vụ phát triển sản xuất.

Xã cũng đã vận động nhân dân dồn điền đổi thửa trên 220ha đất trồng lúa, xây dựng các cách đồng mẫu với diện tích trên 200ha tại thôn 1, thôn 2…; xây dựng hàng chục mô hình chăn nuôi - trồng trọt hiệu quả như nuôi bò vỗ béo, trồng nấm, trồng rau an toàn, nuôi tôm – cá nước lợ... Nhờ đó, nhiều hộ dân Bình Giang đã thoát nghèo.

“Toàn thôn Bình Túy có 600 hộ, người dân chủ yếu sống bằng sản xuất nông nghiệp. Mấy năm nay, ngoài trồng lúa trong các cánh đồng lớn, bà con còn tích cực phát triển cây màu, chăn nuôi trâu bò, heo... Nhờ đó thu nhập của bà con tăng nhanh, hộ nghèo còn không đáng kể” - ông Phan Văn Tám - Trưởng thôn Bình Túy cho biết.

“Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã là 27,8%, thu nhập bình quân chỉ 14 triệu đồng/người/năm. Sau gần 5 năm xây dựng NTM, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của Bình Giang chỉ còn 4,12%, thu nhập bình quân đầu người trên 23 triệu đồng/người /năm...” – ông Tùng chia sẻ.

Theo ông Tùng, mặc dù xã đã đạt 19/19 tiêu chí NTM, nhưng một số tiêu chí vẫn chưa thật sự bền vững. Hạ tầng dù đã được đầu tư nhiều, song vẫn còn những hạn chế nhất định, vì vậy thời gian tới, ngoài việc huy động, lồng ghép các nguồn lực ở địa phương, Bình Giang rất cần sự quan tâm đầu tư hơn nữa của cấp trên để nâng cao tính bền vững của các tiêu chí NTM. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem