Ca cao Việt Nam giảm diện tích nhưng tăng sản lượng, giá bán

Minh Trung Thứ tư, ngày 23/12/2015 14:34 PM (GMT+7)
Với bình quân hơn 3.100 USD/tấn, giá ca cao Việt Nam luôn ở mức cao và được thế giới đánh giá chất lượng vượt trội. Từ đầu năm đến nay, giá ca cao liên tục tăng và đã đạt khoảng 70.000-75.000 đồng/kg hạt khô lên men.
Bình luận 0

TS Phan Huy Thông - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia cho biết, đáng mừng cho ngành ca cao Việt Nam khi diện tích trồng giảm nhưng sản lượng tăng. Bên cạnh đó, chất lượng ca cao Việt Nam được đánh giá rất cao khi giành nhiều giải thưởng quốc tế, đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, an toàn thực phẩm.

“Khi về huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) tham quan, những nông dân trồng ca cao ở đây khẳng định, sau cây tiêu, ca cao là cây trồng đem lại thu nhập lớn nhất. Trung bình mỗi ha, nông dân thu được 120-150 triệu đồng”- TS Thông chia sẻ.

img

Người dân được hướng dẫn cách chăm sóc cây ca cao tại Đồng Nai.  Ảnh: M.T

Ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) khẳng định: “Ngành ca cao Việt Nam không phát triển ào ạt, nhưng đạt chất lượng với quy mô phù hợp điều kiện đất đai, cây trồng. Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư các công nghệ hiện đại, thu mua sơ chế và xuất khẩu ca cao và các sản phẩm từ ca cao”. Ông Hòa cũng cho biết, giá ca cao đang tăng lên do một số nước  trồng ca cao bị ảnh hưởng thời tiết, sâu bệnh hoặc chuyển sang trồng cây khác. Đây là cơ hội để sản phẩm ca cao Việt Nam chen chân vào thị trường thế giới.

Với diện tích đã có, vấn đề hiện nay là tăng cường thâm canh, khuyến khích xen canh ca cao trong điều, dừa, cây ăn quả… để tăng thu nhập cho người trồng ca cao, tăng cường mối hợp tác giữa người trồng  với doanh nghiệp, giữ chất lượng ca cao để xuất khẩu bên cạnh đẩy mạnh chế biến nội địa những sản phẩm như sôcôla, rượu ca cao, bánh kẹo Việt Nam.

Giám đốc Công ty Puratos Grand Place - ông Gricha Safarian nhận xét: “Ca cao Việt Nam có chất lượng rất tốt, đạt được nhiều giải thưởng và chứng nhận tại Anh, Pháp và được nhiều nước ghi nhận. Ca cao Việt Nam có giá khá cao, nhiều lúc còn cao hơn thị trường London và năng suất tốt, được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, các công ty nước ngoài khi thu mua vẫn còn có nhiều khó khăn. Sắp tới, công ty tôi có dự án trị giá 3 triệu USD để thúc đẩy ngành ca cao Việt Nam phát triển và đưa thương hiệu của ca cao Việt Nam ra thế giới”.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam có vị trí chiến lược để đáp ứng nhu cầu hạt ca cao lên men chất lượng cao cho các nhà sản xuất sôcôla. Các sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc không bị đánh thuế nhập khẩu cao như Tây Phi, Nam Mỹ. Việt Nam chưa có những bệnh hại ca cao nghiêm trọng khiến phá sản ngành ca cao như Malaysia hay giảm 40% sản lượng như ở Indonesia...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem