Cá ngừ đại dương: Hàng chục tấn chỉ xuất khẩu... vài trăm ký!

Thứ tư, ngày 30/03/2016 11:19 AM (GMT+7)
Dù cá ngừ đại dương của ngư dân Bình Định đánh bắt được bán tại Nhật Bản giá cao hơn sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực nhưng do chi phí vận chuyển đắt đỏ nên hiệu quả vẫn chưa như mong đợi.
Bình luận 0

Sáng 30.3, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết lô hàng cá ngừ đại dương do ngư dân địa phương đánh bắt vừa được đấu giá khá thành công tại TP Sa Kai, tỉnh Osaka, Nhật Bản. Đây là lô hàng cá ngừ đại dương thứ 2 của đề án Tổ chức khai thác, bảo quản, thu mua, xuất khẩu cá ngừ theo chuỗi của tỉnh Bình Định, do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ, được đưa sang bán đấu giá tại Nhật Bản.

Cụ thể, 5 con cá ngừ đại dương với tổng trọng lượng khoảng 300 kg xuất sang Nhật vào ngày 22.3 được đấu giá thành công với giá bình quân 1.380 yên/kg (khoảng hơn 270.000 đồng/kg), trong đó con cá có giá cao nhất là 1.600 yên/kg (khoảng 305.000 đồng/kg); cao hơn so với giá sản phẩm cùng loại của của nhiều nước trong khu vực như Thái Lan (450 yên/kg), Indonesia (1.350 yên/kg)...

So với 8 con với tổng trọng lượng 387 kg được xuất sang Nhật Bản đợt đầu vào giữa tháng 1, lô cá đợt này được bán đấu giá cao hơn khoảng 40.000 đồng/kg. Theo nhận định của các chuyên gia thủy sản Nhật Bản, sở dĩ cá bán được giá cao như vậy là vì màu sắc cá đợt này có màu đỏ tươi khá đẹp, chất lượng thịt của con cá cao.

img

Nhân viên Bidifisco đưa cá ngừ lên xe để vận chuyển ra sân bay chờ chuyển sang Nhật Bản.

Thông tin với báo chí, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng cho biết thành công trong đợt bán đấu giá cá ngừ đại dương lần này tại Nhật Bản là một tín hiệu đáng mừng, chứng tỏ ngư dân tỉnh Bình Định đã thực hiện đúng quy trình đánh bắt mà phía Nhật Bản chuyển giao công nghệ.

“Thời gian tới, tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục khuyến khích, động viên các ngư dân đánh bắt cá ngừ xuất khẩu thực hiện đúng quy trình đánh bắt, bảo quản nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng cá ngừ đại dương để tham gia bán đấu giá tại Nhật Bản trong những đợt tới” – ông Tùng nói.

Mặc dù cá xuất khẩu đợt này được bán với giá khá cao như vậy (gấp 3,5 lần giá thu mua tại Bình Định) nhưng theo đơn vị xuất khẩu là Công ty CP Thủy sản Bình Định (Bidifisco) thì hiệu quả kinh doanh vẫn chưa đạt như mong đợi.

Theo tính toán của Bidifisco, các khoản tiền chi phí từ lúc mua cá của ngư dân ở cảng cá cho đến vận chuyển bằng đường bộ rồi máy bay sang đến chợ bên Nhật Bản đã hơn 160.000 đồng/kg cá (chưa tính giá thu mua khoảng 120.000 đồng/kg). Trong đó chủ yếu là chi phí vận chuyển cá bằng máy bay từ Bình Định - TP HCM và TP HCM - Nhật Bản. Như vậy, dù kết quả bán đấu giá đợt này đạt khá cao nhưng Bidifisco vẫn bị lỗ.

Trả lời câu hỏi vì sao mỗi đợt 25 tàu đánh bắt theo kiểu Nhật mang về đất liền hàng chục tấn cá nhưng chỉ xuất khẩu vài trăm ký, bà Cao Thị Kim Lan – giám đốc Bidifisco, cho biết: “Trước mắt, doanh nghiệp chỉ chọn những con cá có chất lượng tốt nhất xuất khẩu để làm quen với thị trường Nhật Bản chứ chưa phải vì mục đích kinh doanh. Đến khi nào chất lượng cá đồng đều, giá tốt lên nữa thì công ty mới xuất số nhiều được. Hiện giờ do giá vận chuyển bằng máy bay cao quá nên nếu xuất khẩu càng nhiều thì càng lỗ thôi”.

Đức Anh (Người Lao Động)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem