Cá tra có bộ tiêu chuẩn VietGAP

Thứ sáu, ngày 08/07/2011 10:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trước việc “ma trận chứng chỉ bủa vây cá tra” (Báo NTNN đăng ngày 28.6.2011), Tổng cục Thủy sản, Bộ NNPTNT đang xây dựng hệ tiêu chuẩn VietGAP cho cá tra, làm bộ tiêu chuẩn cơ sở để liên kết với các chứng chỉ quốc tế khác.
Bình luận 0

Báo NTNN đã phỏng vấn ông Phạm Anh Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, xoay quanh vấn đề này.

Những tiêu chí chính của bộ tiêu chuẩn VietGAP là gì thưa ông?

- Bộ tiêu chuẩn VietGAP xây dựng cho cá tra dựa trên 4 tiêu chí chính: Chất lượng sản phẩm, an toàn dịch bệnh – vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và phúc lợi xã hội.

Trong đó, các vấn đề về truy xuất nguồn gốc như châu Âu đang yêu cầu hay môi trường làm việc, lương bổng, chế độ cho người lao động mà các nước đang dựa vào đó để bôi xấu con cá tra của mình đều được quy định cụ thể trong VietGAP. Xây dựng bộ tiêu chuẩn này là một trong những bước để hướng đến phát triển con cá tra một cách ổn định và bền vững.

img
Việc có bộ tiêu chuẩn mới sẽ giúp cá tra không lâm vào “ma trận chứng chỉ”.

Trong khi thế giới đang đòi cá tra Việt Nam phải có đủ loại tiêu chuẩn GlobalGAP, ASC, B.A.P,… mới bán được hàng vào nước họ, thì tại sao chúng ta lại xây dựng bộ tiêu chuẩn VietGAP?

- Thế giới hiện có rất nhiều chứng chỉ bởi tùy đặc thù từng nơi mà mỗi nước, mỗi khu vực có một chứng chỉ riêng cho mình. Doanh nghiệp (DN) nào muốn xuất khẩu được vào nước họ thì phải có chứng chỉ tương ứng mà họ yêu cầu. Chúng ta cũng vậy. Cá tra lại đang là một trong những ngành đặc thù mà hiện chỉ mới có nước ta phát triển mạnh nên việc có một bộ tiêu chuẩn cho nó là một yêu cầu cần thiết. Nó được ví như là phần nền móng, phần xây dựng cơ bản của một ngôi nhà và các chứng chỉ quốc tế khác là kiểu dáng, là phần trang trí nội thất mà chủ của ngôi nhà đó ưa thích, muốn theo.

Đó là chưa nói bộ tiêu chuẩn VietGap cho cá tra của ta khi xây dựng đã tham khảo hầu hết các tiêu chí của GlobalGAP hay ASC. Trong khuôn khổ Hội chợ thủy sản quốc tế vừa được tổ chức tại Bỉ, chúng ta cũng đã ký kết văn bản liên kết với tổ chức GlobalGAP. Chính vì thế các DN hay hộ sản xuất đã có các chứng chỉ này trước đó khi xây dựng tiêu chuẩn VietGAP sẽ càng thuận lợi, nhanh chóng hơn và ngược lại.

Như vậy tiêu chuẩn VietGAP sẽ bắt buộc mọi thành phần kinh tế có nuôi trồng, sản xuất cá tra thực hiện?

- Trước mắt chưa bắt buộc mà chỉ mới khuyến khích một số hộ nông dân, cơ sở, doanh nghiệp tham gia. Tuy nhiên về lâu dài có thể đây sẽ được xem là tiêu chuẩn bắt buộc. Vì VietGAP được xây dựng nhằm mục đích nâng cao chất lượng con cá tra của mình lên một cách đồng bộ trên cả nước.

Xin cảm ơn ông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem