Cán bộ cơ sở là “tai mắt” của Hội

Thu Hà (thực hiện) Thứ bảy, ngày 05/03/2016 07:23 AM (GMT+7)
Đó là nhận định của bà Xin Thị Bích – Chủ tịch Hội Nông dân (ND) tỉnh Hà Giang trong cuộc trao đổi với Báo Dân Việt xung quanh những vấn đề về công tác tổ chức, xây dựng chi, tổ hội vững mạnh.
Bình luận 0

 Bà Bích cho biết: Những năm qua, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã tập trung đổi mới công tác chỉ đạo nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp cơ sở và chi hội. Hội ND tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo các cấp Hội thường xuyên rà soát, kịp thời bổ sung cán bộ khi có biến động; xây dựng quy chế thi đua khen thưởng, quy định tiêu chuẩn xếp loại cơ sở, chi hội rõ ràng...

Công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ hội, nhất là đội ngũ cán bộ cấp cơ sở và chi hội tiếp tục được quan tâm nhằm trang bị các kiến thức, kỹ năng, năng lực làm việc của cán bộ. Tính đến nay, toàn tỉnh có 2.034 chi hội, 195 cơ sở hội đang hoạt động hiệu quả. Trong năm 2015, các cơ sở hội đã kết nạp thêm hơn 2.000 hội viên mới, đưa tổng số hội viên toàn tỉnh lên 109.621 hội viên.

Tại sao trong công tác xây dựng tổ chức hội, Hội ND tỉnh lại đặc biệt quan tâm tới đội ngũ cán bộ hội cơ sở, cán bộ chi, tổ hội, thưa bà?

- Cán bộ chi, tổ hội là những người trực tiếp tuyên truyền, vận động, tổ chức hội viên, ND thực hiện mọi nhiệm vụ công tác hội; trực tiếp lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên, ND để phản ánh với Hội cấp trên, với Đảng, Nhà nước những vấn đề có liên quan đến đường lối, chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Có thể nói, cán bộ chi, tổ hội là “tai mắt” của Hội, đồng thời là người trực tiếp chia sẻ, tư vấn, giúp đỡ hội viên ND giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong đời sống, sản xuất.

imgHội viên ND ở Hà Giang lao động để gây quỹ.  ảnh:T.L

Để hoàn thành tốt vai trò của mình, cán bộ chi, tổ hội phải là những người nhiệt tình với công tác hội, có kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh; có năng lực vận động, thuyết phục hội viên, ND; gương mẫu đạo đức về lối sống, gần gũi, sâu sát quần chúng; có uy tín với hội viên ND. Năm 2015, Hội ND tỉnh Hà Giang đã phát hành sổ tay “Tài liệu hướng dẫn công tác chi hội ND” đến các cấp Hội ND cơ sở và chi hội.

Trong quá trình hướng tới xây dựng tất cả các chi, tổ hội vững mạnh, Hội ND tỉnh Hà Giang đã gặp nhưng khó khăn gì không?

"Nhiều chi hội có nhiều cách làm hay, sáng tạo phù hợp với thực tế địa phương như phong trào gây dựng quỹ Hội bằng ngô, thóc, tiến hành lồng ghép các buổi sinh hoạt chi hội trong các buổi lao động chung gây quỹ…”.

Bà Xin Thị Bích

- Hà Giang có địa bàn rộng lớn, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số nên việc duy trì sinh hoạt chi hội rất khó khăn. Mặt khác, thù lao cho cán bộ chi, tổ hội rất thấp. Với những cán bộ hội cơ sở, chi hội ở các xã đặc biệt khó khăn, dân cư ở rải rác, mức thù lao không đủ để họ đi lại... Tuy vậy, công tác hội và phong trào ND vẫn có nhiều khởi sắc, đặc biệt là ở các chi hội vẫn duy trì được sinh hoạt theo đúng điều lệ, công tác thu hội phí, xây dựng quỹ hội…

Năm 2016, Hội ND tỉnh có kế hoạch gì để xây dựng, củng cố tổ chức hội, thưa bà?

- Để xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh, thời gian tới các cấp Hội ND trong tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ chi, tổ hội; tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn về nghiệp vụ công tác hội tại cơ sở; đẩy mạnh công tác hỗ trợ, tạo thêm nguồn lực hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất như cho vay các nguồn vốn ưu đãi, tập huấn khoa học kỹ thuật...

Xin cảm ơn bà!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem