Cán bộ phường mê làm nông nghiệp sạch, độc, lạ

Chúc Ly Thứ tư, ngày 09/03/2016 06:15 AM (GMT+7)
Anh Ngô Xuân Điền (SN 1988) - chủ hàng loạt cơ sở sản xuất nông nghiệp sạch, độc, lạ - đang khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi anh tốt nghiệp chuyên ngành điện, điện tử và hiện công tác tại UBND phường Trà An, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ.
Bình luận 0

Mê làm nông nghiệp sạch

Cách đây gần 2 năm anh Điền cùng bạn mình là anh Châu Trọng Hữu lên ý tưởng trồng nấm linh chi với kiến thức hầu như bằng không. “Mình bắt đầu là một người “tay ngang” nên rất khó khăn, chúng tôi phần lớn phải tự học hỏi trên mạng, sách vở” – anh Điền bộc bạch.

Anh Điền cho biết thêm: Thời gian đầu rất khó khăn, nấm ra nhỏ, hao hụt nhiều nhưng cũng nhờ đó mình đúc kết được nhiều kinh nghiệm. Ở 2 vụ trồng đầu tiên tôi thiệt hại gần 100 triệu đồng. Không bỏ cuộc, tôi tiếp tục mày mò, khoảng nửa năm nay, 2 đợt nấm thành công với số lượng lớn.

imgBận rộn với công việc ở cơ quan, anh Điền thường xuyên phải nghiên cứu, kiểm tra nấm vào ban đêm. Ảnh: Chúc Ly

Ngoài trồng nấm linh chi, bào ngư xám để bán thương phẩm, anh Điền còn làm rượu nấm, kiểng nấm từ nấm linh chi. Đồng thời anh còn nuôi gà Đông Tảo, bồ câu, dế. “Làm nông nghiệp ở thành phố đòi hỏi phải nghiên cứu để phát triển những mô hình không cần nhiều đất nhưng vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, đó phải là những sản phẩm nông nghiệp độc, sạch và ít đụng hàng. Muốn có được điều đó mình phải tỉ mỉ trong từng khâu, từ nguồn nước cho đến nguyên liệu, thức ăn phải được kiểm tra gắt gao, đảm bảo sạch, an toàn” – anh chia sẻ.

Ngoài nấm thương phẩm, dịp tết vừa rồi, anh đã xuất ra hơn 20 con gà Đông Tảo, hơn 20 bình rượu nấm, hàng chục chậu linh chi kiểng, thu về hàng trăm triệu đồng.

Nặng nợ với nghề nông

"Làm nông nghiệp ở thành phố đòi hỏi phải nghiên cứu để phát triển những mô hình không cần nhiều đất  nhưng vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, đó phải là những sản phẩm nông nghiệp độc, sạch và ít đụng hàng”.

Anh Ngô Xuân Điền

Tuy không phải là người trực tiếp sản xuất, nhưng vừa phải hoàn thành công tác ở phường, vừa quản lý cơ sở sản xuất, anh Điền đảm nhận khối lượng công việc rất lớn.

Anh chia sẻ: “Trung bình mỗi mô hình của tôi đầu tư khoảng 200 triệu đồng. Mỗi cơ sở sản xuất tôi đều có những người bạn cùng chí hướng giúp đỡ, chúng tôi cùng nhau nghiên cứu, học hỏi để phát triển nhiều mô hình. Ở mỗi mô hình đều có người phụ trách chính, chịu trách nhiệm trực tiếp sản xuất, tôi là người phụ trách chung, chịu trách nhiệm quảng bá, giới thiệu và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp làm ra”.

Mỗi ngày sau khi hoàn thành công việc ở cơ quan, anh Điền dành hết thời gian vào các mô hình. Anh tâm sự: “Từ khi đến với nông nghiệp, tôi hầu như không bao giờ ngủ trước 12 giờ đêm. Mình làm vì đam mê nên không sợ cực khổ lại càng không sợ thất bại”.

Đến với lĩnh vực nông nghiệp hơn 2 năm nay, nhiều lần nếm trải thất bại nhưng anh cùng những người cộng sự của mình chưa bao giờ nản chí. Với sức trẻ của mình cộng với đam mê nông nghiệp sạch, anh mong muốn tạo ra thói quen mới trong sản xuất, lược bỏ các khâu trung gian. Người sản xuất sẽ là người trực tiếp đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng, đảm bảo chất lượng sản phẩm mà lại mang lại hiệu quả kinh tế cao./.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem