Cần Thơ muốn có trung tâm kiểm định chất lượng nông sản

Thuận Hải Thứ sáu, ngày 17/02/2017 14:00 PM (GMT+7)
Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Đào Anh Dũng đã đặt vấn đề trực tiếp với Bộ Khoa học - Công nghệ (KHCN): Đến bao giờ thì Cần Thơ mới có trung tâm kiểm định chất lượng nông sản đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Bình luận 0

Tại buổi họp báo giới thiệu triển lãm “Festival quốc tế nông nghiệp vùng ĐBSCL” tổ chức sáng 15.2 ở TP.HCM, ông Dũng cho rằng, bản thân ông nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, xây dựng khu kiểm định chất lượng nông sản cho vùng ĐBSCL.

Trung tâm này có thể đặt tại Cần Thơ do thành phố này có sẵn một số cơ sở hạ tầng phục vụ chế biến, xuất khẩu nông sản sau đó. Cần Thơ cũng có sẵn các cảng biển, cảng hàng không quốc tế, thuận lợi cho vận chuyển…

Trả lời câu hỏi này, ông Vương Đức Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ KHCN, cho rằng đơn vị này rất mong muốn đầu tư một trung tâm kiểm định chất lượng nông sản đạt chuẩn quốc tế.

Tuy nhiên, cái khó là mỗi quốc gia nhập khẩu nông sản lại có một tiêu chuẩn khác nhau về kiểm định chất lượng, đồng thời, các phương pháp kiểm định, thông số quy định… thay đổi theo thời gian. Do đó, việc đầu tư sẽ rất tốn kém nhưng không chắc đem lại hiệu quả cao. Do đó, Bộ KHCN vẫn đang rất đắn đo về vấn đề này.

img

  ĐBSCL cần một trung tâm kiểm định nông sản đạt tiêu chuẩn quốc tế. ảnh: Thuận Hải 

Trong khi đó, ông Đào Anh Dũng cho rằng việc xây dựng trung tâm này là cần thiết, hạn chế tình trạng nông sản Việt Nam xuất khẩu nhưng không đáp ứng tiêu chuẩn nước nhập khẩu, bị trả về. Việc kiểm định chất lượng cũng giúp điều chỉnh hoạt động sản xuất để đáp ứng được nhu cầu của thị trường tiêu thụ.

Do đó, theo ông Dũng, trong trường hợp chưa thế xây dựng trung tâm kiểm định chất lượng nông sản đạt chuẩn quốc tế, Bộ KHCN có trách nhiệm thỏa thuận với các nước nhập khẩu về hoạt động kiểm định chất lượng nông sản khi xuất khẩu, hoặc giới thiệu nhưng đơn vị quốc tế nào gần nhất, thuận tiện nhất cho doanh nghiệp để đỡ tốn kém nhưng vẫn đem lại kết quả tốt.

Theo ông Dũng, việc áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp hiện còn khá chậm. “Như năm 2011, Bộ KHCN có hứa hẹn kết hợp với Nhật Bản xây dựng trung tâm bảo quản trái dưa hấu đến 10 năm không hư. Vậy mà nông dân chờ hoài tới giờ vẫn không thấy đâu”-ông Dũng cho ví dụ.

Để đẩy nhanh tiến độ ứng dụng KHCN vào sản xuất nông nghiệp, từ ngày 9 đến 13.3 sắp tới, Bộ KHCN, Bộ NNPTNT và 13 tỉnh thành vùng ĐBSCL phối hợp tổ chức triển lãm “Festival quốc tế nông nghiệp vùng ĐBSCL” tại TP.Cần Thơ. Đây là lần đầu tiên UBND 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL cùng bắt tay tổ chức triển lãm về nông nghiệp. Triển lãm dự kiến thu hút 300 – 500 gian hàng của các đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem