Cảnh báo bệnh đốm trắng trên tôm

Thứ ba, ngày 04/05/2010 09:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khoảng một tháng nay, bệnh đốm trắng trên tôm đang xảy ra ngày càng tăng trên toàn quốc. Bệnh tập trung nhiều ở miền Trung; một số tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long.
Bình luận 0
 img
Tôm nhiễm bệnh đốm trắng.

Biểu hiện của tôm bị bệnh là vỏ tôm ở phần đầu ngực có các đốm trắng tròn và sau đó lan ra toàn thân. Tôm bệnh toàn thân có màu đỏ sậm, hầu hết bị đứt râu. Tôm bỏ ăn hoàn toàn, bơi nổi và tấp bờ rất nhiều. Bệnh lây lan rất nhanh và tỉ lệ chết có thể đến 100% trong vòng 3-5 ngày.

Bệnh do một loài virus có tên là Virus gây hội chứng đốm trắng (tên tiếng Anh là white spot syndrome virus) gây ra. Bệnh lây lan từ bố mẹ, từ môi trường nước, các ký chủ trung gian như cua, còng, tôm tự nhiên.

Do bệnh đốm trắng trên tôm hiện vẫn chưa có thuốc chữa trị nên công tác phòng chống là hết sức quan trọng.

Theo Cục Nuôi trồng thuỷ sản, trước hết người dân cần tiêu diệt và ngăn chặn sự xâm nhập của tác nhân gây bệnh vào ao như: tẩy dọn ao theo đúng quy trình kỹ thuật để diệt hết mầm bệnh. Chọn và lọc đàn tôm không mang mầm bệnh để thả nuôi. Không lấy nước trực tiếp từ nguồn vào ao mà phải qua ao lắng có xử lý nước trước đó, đảm bảo độ sâu nước ao nuôi tối thiểu là 1,2m.

Thức ăn cho tôm phải là thức ăn công nghiệp, không dùng thức ăn tươi sống; tăng cường bổ sung Vitamin C vào thức ăn tổng hợp với liều lượng 2 - 4g/kg và một số khoáng chất vào thức ăn để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho tôm

Cuối cùng, bà con cần quản lý và theo dõi chặt chẽ các yếu tố môi trường nước ao nuôi như nhiệt độ, pH, độ kiềm, màu nước, độ mặn, NH3, sự ô nhiễm nền đáy ao,… bằng cách xử lý 15 ngày một lần, từ ngày thứ 30 sau khi thả tôm giống cho đến 10 ngày trước khi thu hoạch. Mỗi lần xử lý thực hiện như sau:

- Ngày đầu: dùng Forrmalin (10 lít/1.000m3) hoặc Iodine (1-2 lít/1.000m3) hòa loãng và tạt đều khắp ao vào buổi sáng.

- Ngày thứ hai: bón men vi sinh để thúc đẩy sự phân giải chất hữu cơ nền đáy

- Ngày thứ ba: bón Zeolite (20kg/1000m2) để hấp thụ sản phẩm phân giải và ổn định pH nước ao.

Nếu đảm bảo các yêu cầu trên thì mức độ rủi ro bị nhiễm bệnh sẽ giảm đáng kể.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem