Cảnh báo tình trạng găm heo quá lứa trong chuồng

Trần Khánh Thứ tư, ngày 01/01/2020 07:30 AM (GMT+7)
Tình trạng găm heo quá lứa trong chuồng để hưởng lợi giá bán dễ phát sinh khi nguồn cung thiếu và giá thịt heo vẫn đang ở mức cao. Tuy nhiên, ngành chức năng cảnh báo việc găm hàng chỉ gây bất lợi cho chính người chăn nuôi.
Bình luận 0

img

Nguồn cung thiếu và giá thịt heo cao dễ phát sinh tình trạng găm hàng để hưởng giá bán cao

Ông Trần Tiến - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P (TP.Biên Hòa) cho biết, tổng đàn của công ty trên địa bàn Đồng Nai vẫn duy trì 80.000 con heo nái, 400.000 con heo thịt, cung ứng ra thị trường 3.000 con heo thịt/ngày.

2 tháng trước, C.P có chủ trương tái đàn bằng lượng heo hậu bị trong hệ thống của mình và thực hiện những quy trình nghiêm ngặt để duy trì tổng đàn. Con số thống kê cuối năm 2019 cho thấy tổng đàn không giảm nhiều so thời điểm cuối năm 2018.

Ông Tiến khẳng định, ở C.P không có chuyện găm hàng để bán giá cao như nhiều đồn đoán. Việc mua bán được thực hiện bằng hóa đơn điện tử, từ thức ăn chăn nuôi cho tới sản lượng, trọng lượng heo đều ghi chép đầy đủ, chính xác. “Công ty cũng nỗ lực giữ giá bán thấp hơn giá thị trường để giảm áp lực bớt áp lực tiêu dùng” - ông Tiến nói.

img

Ông Trần Tiến khẳng định, ở C.P không có chuyện găm hàng để bán giá cao như nhiều đồn đoán.

Tuy nhiên, ông Đỗ Thanh Tú ở xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) cho rằng việc găm hàng vẫn diễn ra, từ nông hộ cho tới doanh nghiệp. Ông Tú chứng minh bằng việc chính mình và nhiều người khác ở địa phương cũng đang găm hàng, chờ đạt trọng lượng cao hơn mức 100kg mới bán để thêm lợi nhuận.

Ông Tú phân tích, với giá heo hơi đang 90.000 đồng/kg, một con heo 100kg bán được 9 triệu đồng. Trung bình, nuôi thêm 1 ngày, 1 con heo ăn 3kg cám, khoảng 30.000 đồng. Nếu giữ lại 1 ngày, giá bán sau khi trừ đi tiền cám vẫn có lời.

Một heo đàn 10 con bán đi ở trọng lượng 100kg thì tương ứng với 10 con heo giống ban đầu. Nhưng nếu bán ở mức 150 kg thì người nuôi lợi 5 con giống. Dù biết giữ heo lâu thì rủi ro dịch bệnh cao nhưng ông Tú cho rằng người nuôi có lời nhiều hơn.

Tổng đàn heo của huyện Thống Nhất (Đồng Nai) hiện còn hơn 132.000 con, giảm 32,3% so với đầu năm 2019. Ông Đỗ Thanh Tú là một trong số ít những nông hộ đã tái đàn thành công ở địa phương và khá tự tin vào kinh nghiệm chăn nuôi của bản thân.

img

Mãi lực thịt heo lớn nên khó có chuyện găm hàng

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Trí Công – Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai khẳng định: "Nói có găm hàng là không đúng vì áp lực cung cầu hiện rất lớn. Nhìn vào lượng heo về các chợ đầu mối ở TP.HCM sẽ thấy rõ. Mãi lực thị trường cao, heo về chợ phần lớn ở mức 90 – 95kg/con, không có heo lớn. 

Về mặt an toàn sinh học (ATSH), sẽ không nhiều người dám giữ lâu ở trại. Với nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh như hiện nay, càng để lâu thì ATSH càng khó đảm bảo – đó là nguyên tắc. Cho nên khi tới lứa mà giữ lại chẳng khác nào giữ quả bom nổ chậm trong chuồng. Việc găm hàng nếu có, không phổ biến và khó xảy ra”, ông Công nói.

Theo ông Nguyễn Xuân Dương – Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi, giá heo tăng cao thời gian qua có phần nguyên nhân từ khâu lưu thông và thông tin về thị trường. Cũng không loại trừ tình trạng găm hàng ở những doanh nghiệp có nguồn cung lớn hoặc ở một số hộ nuôi nhằm hưởng lợi về giá.

Tuy nhiên, người chăn nuôi giữ heo thịt chờ giá là có hại vì khi heo quá lứa, hệ số chuyển đổi kinh tế thấp đi. Đặc biệt khi thời tiết bất lợi những ngày cuối và đầu năm sẽ tăng nguy cơ rủi ro dịch bệnh. Đại diện Cục Chăn nuôi cảnh báo, nếu găm hàng , đến lúc giá giảm thì chính người nuôi chịu thiệt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem