Cánh đồng nho mẫu lớn gắn với du lịch: Lợi thế của Ninh Thuận

Thứ hai, ngày 22/01/2018 05:45 AM (GMT+7)
Cánh đồng lớn trồng nho liên kết doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm và phát triển du lịch trải nghiệm là hướng phát triển mới tại Ninh Thuận.
Bình luận 0

Hiện nay, mô hình cánh đồng lớn tại Ninh Thuận không chỉ thực hiện trên cây lúa, mà còn đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp dựa trên thực tế và lợi thế của từng địa phương.

Trong đó, huyện Ninh Phước –tỉnh Ninh Thuận đang tiến hành các bước để triển khai mô hình cánh đồng lớn trồng nho gắn với liên kết doanh nghiệp trong bao tiêu sản phẩm và phát triển du lịch trải nghiệm.

img

(Ảnh minh họa. Nguồn: IT)

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa kỹ thuật vào sản xuất gắn với liên kết tạo đầu ra cho nông sản của tỉnh Ninh Thuận, UBND xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước đã xây dựng đề án phát triển vùng nho tập trung gắn với du lịch sinh thái tại thôn Phước Khánh với diện tích trên 30 ha.

Giai đoạn 1, UBND xã Phước Thuận hướng dẫn nông dân trồng nho tuân thủ theo chương trình VietGap trên 10 ha. Đến nay, nông dân thành lập tổ liên kết với 27 thành viên hạt nhân để thực hiện mô hình này.

Ông Nguyễn Đức Thuận, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận cho biết, địa phương kêu gọi các doanh nghiệp, các đơn vị các tổ chức tập trung vào vấn đề giải quyết đầu ra cho sản phẩm, đồng thời cùng với Trung tâm xúc tiến du lịch của tỉnh để định hướng tour du lịch về địa bàn của xã Phước Thuận, đi thăm cánh đồng nho.

Trước đây, theo tập quán canh tác cũ, việc trồng và chăm sóc cây nho theo kiểu mạnh ai nấy làm nên thường xuyên xảy ra dịch bệnh hoặc giá cả bấp bênh khiến người trồng nho lo lắng. Khi thực hiện liên kết, sản xuất khoa học, có sự hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp và sự đồng hành của doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm nên giá trị sản phẩm của cây nho được nâng cao.

Theo ông Nguyễn Văn Mọi, Chủ trang trại nho Ba Mọi - Ninh Thuận, trước đây nông dân và doanh nghiệp Ninh Thuận sản xuất nho rất manh mún, hiện nay nếu xây dựng được cánh đồng lớn chuyên canh nho, về cơ bản sẽ chuyển dần từ một nền nông nghiệp thủ công đến một nền nông nghiệp công nghiệp hiện đại, sử dụng một số máy móc, công nghệ hiện đại nhất trên cây nho.

“Cần phải có một diện tích đất rất lớn để triển khai mô hình. Nếu thực hiện thành công mô hình liên doanh, liên kết thì vấn đề thu mua, cung cấp sản phẩm ra thị trường sẽ dễ dàng hơn. Những doanh nghiệp thu mua có thể dự báo, dự tính cũng như là sẽ lo thị trường trong nước, cũng như là trong tương lai có thể xuất khẩu. Khi sản xuất đồng loạt sản phẩm trên diện tích lớn còn có điều kiện thuận lợi trong kiểm tra sản phẩm, chuyển giao công nghệ để cho ra những sản phẩm chất lượng cao”, ông Mọi nêu ý kiến.

Mô hình cánh đồng lớn đang được nhân rộng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận trong vụ Đông Xuân 2017-2018. Mỗi địa phương có mô hình khác nhau, nhưng chung mục đích là hỗ trợ nông dân trong khâu liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Với kết quả bước đầu của việc thực hiện mô hình cánh đồng lớn, mô hình cánh đồng nho xã Phước Thuận sẽ gặt hái nhiều thành công trong thời gian tới./.

Văn Cảnh - Minh Tuấn (VOV)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem