Cấp bách tìm giải pháp tiêu thụ cá đánh bắt ở vùng biển xa

Phan Phương Thứ bảy, ngày 30/04/2016 10:46 AM (GMT+7)
Có hàng trăm tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Quảng Bình với sản lượng ước tính hàng ngàn tấn sẽ cập bến trong vài ngày tới. Tuy nhiên, dù đó là cá đánh bắt ở vùng biển xa, không nhiễm độc mà vẫn không có người mua, đã đẩy ngư dân vào một tình cảnh vô cùng khó khăn, thất thu vô cùng lớn…
Bình luận 0

img

Nếu không có giải pháp tiêu thụ sản phẩm, trong vài ngày tới với hàng trăm tàu cá đánh bắt xa bờ cập bến với sản lượng cá lến đến hàng ngàn tấn thì thiệt hại đối với bà con ngư dân là vô cùng lớn. Trong ảnh: Tàu cá của xã Hải Ninh đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Bình tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và các bộ, ngành Trung ương vào tối 29.4, trong đợt cá chết bất thường vừa qua, Quảng Bình là một trong những tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất.

Quảng Bình là một tỉnh trọng điểm của nghề biển, có trên 4.000 tàu thuyền với 15.000 lao động tham gia đánh bắt hải sản. Vụ cá chết cho đến thời điểm này đã gây thiệt hại cho bà con ngư dân ước tính khoảng 175 tỷ đồng.

Tuy nhiên con số thiệt hại sẽ chưa dừng lại, khi hiện nay có hàng trăm tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Quảng Bình đang đánh bắt ở vùng biển xa như Hoàng Sa, Trường Sa… sẽ trở về bờ trong một vài ngày tới, với sản lượng đánh bắt ước tính lên đến hàng ngàn tấn. Song, hiện nay với tâm lý lo ngại cá biển đang bị nhiễm độc nên người dân không ăn cá biển, khiến cá biển dù được đánh bắt ở vùng biển sạch nhưng vẫn không ai mua, không tiêu thụ được.

Theo phản ánh của ngư dân và chính quyền địa phương ở các xã vùng biển, trong ngày 29.4, có 11 tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân cập bến, mang về hàng chục tấn cá nhưng không bán được con nào. Các chủ tàu cá cho biết, họ đã cập bên Đà Nẵng để bán nhưng vẫn không thể bán được và phải cho tàu về Quảng Bình, trong hoàn cảnh lỗ tổn hàng trăm triệu đồng và tâm lý hết sức hoang mang.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới, Quảng Bình) cho rằng, vấn đề tiêu thụ cá biển được đánh bắt ở vùng biển sạch cho ngư dân hiện nay là vô cùng cấp bách. Ngư dân kiến nghị với Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương cần có ngay các giải pháp giúp ngư dân tiêu thụ sản phẩm đánh bắt ở vùng biển sạch.

Có nhiều ý kiến cho rằng, nên chăng Nhà nước cần thu mua theo dạng tạm trữ giúp ngư dân tiêu thụ sản lượng cá đánh bắt ở vùng biển sạch trong giai đoạn này. Đồng thời, các cơ quan chức năng của Chính phủ, các cấp Trung ương cần có xét nghiệm, xác định an toàn vệ sinh thực phẩm với cá được đánh bắt ở vùng biển an toàn, cung cấp giấy chứng nhận cho các tàu cá vào bờ để hải sản bán được, ngư dân yên tâm, người dân sử dụng cũng an toàn.

Tiếp thu ý kiến của ngư dân, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có kết luận giao Bộ Công Thương chủ trì cùng Bộ NNPTNT và các địa phương chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến hải sản thu mua thủy hải sản đánh bắt xa bờ đảm bảo chất lượng cho ngư dân…

Liên qua đến công việc cấp bách và để kịp thời hỗ trợ ngư dân, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh không được ra khỏi địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem