Cấp ủy quan tâm, tín dụng chính sách tăng về lượng và chất

K.Thoa Thứ tư, ngày 19/02/2020 05:05 AM (GMT+7)
Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã quan tâm, chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách, coi đây là một kênh tín dụng hiệu quả trong giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.
Bình luận 0

Nâng cao vai trò cấp ủy

Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, trong thời gian qua, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Long Phú đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện.

Việc phối hợp triển khai đã cho thấy hiệu quả tín dụng chính sách đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong huyện.

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Long Phú đã bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện; chỉ đạo cấp ủy và Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện phối hợp UBND các xã, thị trấn, các cấp hội nhận ủy thác cho vay thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của tín dụng chính sách đối với hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách khác.

img

 Nguồn vốn tín dụng chính sách giúp người nghèo trên địa bàn huyện Long Phú (Sóc Trăng) có vốn đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, tạo việc làm, tăng thu nhập. (ảnh: Kim Thoa)

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, các đơn vị nhận vốn ủy thác trong việc đôn đốc, thu hồi vốn vay và lãi vay. Xây dựng lộ trình, kế hoạch thu hồi vốn vay và lãi vay, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ quá hạn nhằm đưa đồng vốn tín dụng ưu đãi nhanh chóng đến tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, ổn định xã hội, bảo đảm trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Gắn với hoạt động khuyến nông

Lãnh đạo Huyện ủy Long Phú cũng chỉ đạo cấp ủy và Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện tập trung thực hiện tốt công tác bình xét các đối tượng vay vốn, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy trình, đối tượng.

Trong công tác tuyên truyền, vận động về tín dụng chính sách, huyện chú trọng tuyên truyền, vận động đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện đúng nghĩa vụ vay vốn, trả nợ; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong vay vốn, trả lãi và vốn gốc.

img

Bên cạnh đó, Huyện ủy Long Phú còn chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi, đảm bảo người vay vốn, sử dụng vốn đúng mục đích, thực hiện nghĩa vụ trả nợ, lãi và gửi tiết kiệm định kỳ theo hợp đồng vay vốn, phát huy hiệu quả sử dụng vốn vay.

Một trong những hoạt động được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm đó là chỉ đạo thực hiện gắn tín dụng chính sách với các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, khuyến nông, khuyến ngư cho người dân. Đây cũng là một trong những điểm mấu chốt để nâng cao chất lượng tín dụng; nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn.

Huyện Long Phú đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội, bố trí Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tham gia thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện. Ngoài ra, huyện còn quan tâm bố trí nguồn vốn ngân sách huyện ủy thác, hỗ trợ phương tiện, trang thiết bị, trụ sở làm việc; bổ sung, xác nhận đối tượng vay vốn, chỉ đạo củng cố nâng cao chất lượng tín dụng. Vì vậy, chất lượng tín dụng trên địa bàn huyện ngày càng có sự chuyển biến tích cực, dư nợ tăng trưởng đều hàng năm, tỷ lệ nợ quá hạn qua các năm được kiểm soát ở mức thấp và ổn định.

Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Long Phú Nguyễn Văn Quỳnh Anh cho biết: “Thời gian qua, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đã quan tâm hỗ trợ chúng tôi về mọi mặt. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách địa phương còn khó khăn nhưng huyện đã quan tâm, bố trí, cân đối nguồn vốn ủy thác cho chúng tôi để bổ sung nguồn vốn cho vay trên địa bàn... Tổng dư nợ toàn huyện trên 271 tỷ đồng với 2.187 hộ vay vốn. Qua đó, nguồn vốn được phân bổ kịp thời đến UBND các xã, đảm bảo nguồn lực đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác”.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách, cấp ủy, chính quyền địa phương đã nhận thức rõ rệt hơn về vai trò, vị trí của tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, giải quyết việc làm, ổn định an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Qua đó, đã tác động tích cực đối với hoạt động tín dụng chính sách, tạo điều kiện để Ngân hàng CSXH hoàn thành các nhiệm vụ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem