Câu lạc bộ lợn Móng Cái: Những nông dân tâm huyết cần được quan tâm

Bùi My Thứ sáu, ngày 04/01/2019 13:19 PM (GMT+7)
Từ khi được thành lập đến nay, Câu lạc bộ Lợn Móng Cái tuy chưa nhận được sự quan tâm, động viên đúng mức, nhưng các hội viên vẫn luôn tích cực lao động sản xuất và mong muốn đưa các sản phẩm thương hiệu của Móng Cái ngày càng phát triển.
Bình luận 0

Câu lạc bộ “Các hộ Nuôi lợn Móng Cái” trực thuộc Hội nông dân thành phố Móng Cái, được thành lập vào tháng 8.2016. Trước đây, câu lạc bộ gồm 21 hội viên, đều là những người phát triển kinh tế bằng chăn nuôi lợn Móng Cái. Sau 3 năm hoạt động, do các hội viên rút lui nên hiện nay, câu lạc bộ chỉ còn 16 hội viên cùng hoạt động nông nghiệp, tuy nhiên đa ngành nghề: dịch vụ thủy lợi, cung ứng vật tư nông nghiệp, lợn Móng Cái, tôm thẻ chân trắng, sản xuất rau an toàn...

img

Mô hình chăn nuôi lợn Móng Cái của bà Đặng Thị Liên (Giám đốc HTX nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Vạn Thành Phát), chủ nhiệm câu lạc bộ. 

Theo bà Đặng Thị Liên – chủ nhiệm câu lạc bộ Lợn Móng Cái cho biết, trước đây các câu lạc bộ được thành lập nhằm giúp đỡ hai thương hiệu của thành phố là tôm thẻ chân trắng và lợn Móng Cái. Tuy nhiên, sau khi tham gia, các hội viên không nhận được nguồn vốn hỗ trợ cũng như lợi ích từ chính quyền, bởi vậy các hội viên dần rút lui. Chỉ còn những người thực sự tâm huyết, hiểu và thông cảm cho nhau mới ở lại và tham gia câu lạc bộ.

img

Mô hình gà sạch của bà Nguyễn Thị Lan Hương (HTX Anh Dũng), hội viên câu lạc bộ.

Tuy trong 3 năm qua, các hội viên đều hoạt động bằng vốn tự đóng góp để hỗ trợ lẫn nhau và chưa nhận được sự vận động, quan tâm thích hợp, nhưng họ vẫn rất tâm huyết, mong muốn đưa các sản phẩm thương hiệu của Móng Cái ngày càng phát triển. Chị Nguyễn Thị Lan Hương, hội viên câu lạc bộ chia sẻ: “Sang năm tới, tôi muốn liên kết, hợp tác nhiều hộ chăn nuôi gà sạch trên địa bàn, sản xuất các loại thức ăn sạch như cám ngô, giun... Bởi vậy, tôi rất mong những hộ sản xuất chúng tôi sẽ nhận được nguồn vốn hỗ trợ thích hợp”.

Ông Đỗ Tiến Dũng, hội viên câu lạc bộ cũng cho biết: Sản phẩm của người nông dân nói chung hiện giờ đều đang hướng đến sản phẩm chất lượng sạch, nguồn gốc rõ ràng. Tuy nhiên cũng bởi sạch mà sản lượng chưa được đều đặn, khó đáp ứng thị trường, đặc biệt là khi muốn đưa sản phẩm vào các siêu thị lớn. Ông cũng như những nông dân khác mong muốn các cấp quan tâm đến vấn đề bao tiêu đầu ra, để nông dân có thể an tâm mở rộng quy mô sản xuất.

img

Ông Đỗ Tiến Dũng, hội viên câu lạc bộ.

Cũng theo bà Đặng Thị Liên, câu lạc bộ Lợn Móng Cái hoạt động nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm, giúp đỡ nhau về giống, vốn, vật tư, kỹ thuật, kinh nghiệm: “Tuy do câu lạc bộ tập hợp các hội viên nông dân thuộc nhiều nhóm ngành nghề nên còn hạn chế, nhưng điều đáng quý nhất của câu lạc bộ là nơi tụ họp của các thành viên, là sự gắn kết bền chặt. Bởi vậy tôi khẳng định, tôi còn thì câu lạc bộ còn”.

Ngoài ra, bà Đặng Thị Liên cũng bày tỏ mong muốn thành phố tạo những chính sách, điều kiện, môi trường… để câu lạc bộ hoạt động ngày càng nề nếp, hiệu quả cũng như để người nông dân phát triển kinh tế. “Mọi người đều rất tâm huyết, muốn giữ gìn và phát triển thương hiệu lợn Móng Cái cũng như tôm thẻ chân trắng", bà Liên nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem