Cây bách xù 400 tuổi bị đánh cắp

Minh Ngọc (Theo CNN) Chủ nhật, ngày 03/03/2019 17:26 PM (GMT+7)
Một tên trộm đã đánh cắp 7 cây cảnh nhỏ có giá trị 13 triệu yên ( tương đương với 118.000 USD) và một cây bách xù 400 năm tuổi tại một vườn cây cảnh ở quận Saitama, gần Tokyo.
Bình luận 0

Ngoài 7 cây cảnh nhỏ, một cây bách xù 400 tuổi cũng bị đánh cắp. Cây bách xù này được coi là ngôi sao của thế giới cây cảnh và được tham gia vào triển lãm cây cảnh của Nhật Bản trong tháng này.

img

Cây bonsai shimpaku trị giá 1 triệu yên bị đánh cắp

Theo chị Fuyumi Iimura - vợ của một bậc thầy chế tác cây cảnh, cũng là chủ sở hữu những cây bị đánh cắp kia: “Chúng tôi đối xử với chúng như những đứa trẻ. Không một từ nào có thể diễn tả hết cảm giác của chúng tôi lúc này, nó giống như việc bạn bị mất tay, mất chân vậy.”

Theo Fuyumi, kẻ đánh cắp có thể là người có kiến thức về cây cảnh, bởi chỉ có người chơi cây mới xác định được những cây có giá trị nhất trong khu vườn rộng 5.000 ha và có khoảng 3.000 cây bonsai này. Những cây bị đánh cắp đều là những cây có giá trị lớn và được đánh giá là cây hiện hiếm thấy nhất trong tự nhiên.

img

Những cây bị đánh cắp đều là cây có giá trị nhất trong vườn.

Iimura nói rằng cây 400 năm tuổi bị đánh cắp được lấy từ một ngọn núi từ nhiều thế kỷ trước. Thông qua kiến ​​thức chuyên sâu về sinh lý thực vật, gia đình của Iimura đã dần dần thu nhỏ cây thành dạng thu nhỏ của nó: cao một mét (3,2 feet) và rộng khoảng 70 cm (2,3 feet).

Dù có giá trị lớn, tuy nhiên khi bị đánh cắp sẽ được tung ra thị trường chợ đen với giá rất rẻ, rất có thể sẽ được chuyển qua Châu Âu. Nhiều nghệ nhân phát hiện cây của họ trên thị trường chợ đen nhưng rất khó để có thể lấy lại.

 “Một khi đã bị sang tay, rất khó để có thể lấy lại quyền sở hữu.”, Iimura nói.

Vậy nên cặp vợ chồng này đã kêu gọi “chủ sở hữu mới” hãy chăm sóc tốt cho cây cảnh của họ.

"Tôi muốn bất cứ ai đang sở hữu những chậu bonsai đó có thể đảm bảo rằng chúng được tưới nước đầy đủ. Loài Shimpaku đã sống 400 năm. Nó cần được chăm sóc và không thể sống sót sau một tuần mà không có nước", Iimura nói.

"Chúng vẫn có thể sống ngay cả sau khi không ở cạnh vợ chồng tôi, nếu chúng nhận được sự chăm sóc thích hợp."

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem