Chán ngô, trồng 3 loài cây trong 1 vườn, bỏ túi 100 triệu/năm

Tuệ Linh Thứ tư, ngày 30/05/2018 13:10 PM (GMT+7)
Nhờ mạnh dạn trồng xen nhiều loại cây ăn trái như nhãn, xoài, bưởi trong 1 vườn mà mỗi năm, lão nông Nguyễn Văn Hưng, dân bản Quyết Tiến, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La có gần 100 triệu đồng để túi.
Bình luận 0

Bán sắt vụn, bán kem để nuôi sống vợ con

Cách đây hơn chục năm trở về trước, trên mảnh đất thuần nông ở bản Quyết Tiến, xã Nà Nghịu này, quanh năm, gia đình ông Nguyễn Văn Hưng chỉ biết trồng cây ngô. Trải qua nhiều năm làm ngô, ông Hưng cảm nhận được nỗi thống khổ của người nông dân.

img

Gia đình ông Nguyễn Văn Hưng, bản Quyết Tiến, xã Nà Nghịu khấm khá lên nhờ chuyển đổi cây ngô sang trồng cây ăn quả

Nhớ lại về những khó khăn thời còn “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” vì cây ngô, lão nông Nguyễn Văn Hưng, cho biết: “Là người từng trải, tôi biết bà con trồng ngô, trồng lúa đủ để ăn và nuôi sống gia đình đã khó chứ nói gì đến làm giàu. Sau khi thấy trồng ngô vất vả, nào là giá cả bất bênh, đầu tư phân giống đắt, công sức bỏ ra thì nhiều nên gia đình tôi chán và từ bỏ”.

img

Năm 2007, sau khi “quay lưng” với cây ngô, vợ chồng ông Hưng chuyển sang bán sắt vụn, bán kem để kiếm miếng cơm cho gia đình. Vài năm sau, ông Hưng nhận thấy, làm những nghề này không thể thoát nghèo được, bản thân làm cật lực cả ngày mới chỉ đủ no một cái bụng. Với lợi thế đất đai sẵn có, ông Hưng quyết tâm xóa nghèo rồi tiến tới làm giàu trên chính mảnh vườn của nhà.

Sống tốt từ khi trồng cây ăn quả

Lên được ý tưởng nhưng lúc này bài toán đặt ra là nên trồng cây gì, nuôi con gì... Nhiều đêm trăn trở suy nghĩ cùng bà vợ, trên mảnh vườn 3ha, ông Hưng quyết định thâm canh lại mảnh vườn để trồng cây nhãn, cây xoài, cây bưởi. Cùng với đó là những giọt mồ hôi của hai vợ chồng thi nhau bỏ xuống.

img

“Trồng xen 3 loại cây trong 1 mảnh vườn, tiện cho bón phân, tưới nước và làm cỏ. Nếu chẳng may cây xoài mất giá thì cây nhãn, cây bưởi bù vào và ngược lại” – ông Hùng, chia sẻ.

Tiết lộ về bí quyết chăm cây bưởi cho sai quả mà không phải phun thuốc kích thích, ông Hùng cho hay: “Đối với cây bưởi Diễn này, tôi thường sử dụng kỹ thuật đốn rễ bằng cách đào quanh gốc (đào cách gốc 30 - 40cm, sâu 30cm), để khoảng 10 ngày lấp lại rồi tưới nước. Làm như vậy, một số rễ bị đứt, chất dinh dưỡng sẽ được dồn vào các rễ cây còn lại, kích thích cây ra nhiều hoa, sai quả mà không cần phải dùng đến thuốc”.

img

Để cây bưởi cho sai hoa, sai quả lão nông Nguyễn Văn Hưng áp dụng kỹ thuật đốn rễ

Thổ nhưỡng ở Sông Mã vốn ưa thích với cây xoài Thái, nhãn Miền nên để cây phát triển tốt và cho năng suất cao thì chỉ cần cho “ăn” phân chuồng, phân đầu trâu; phun thuốc chống rụng quả, trừ sâu đầy đủ theo định kỳ.

Hiện nay, với diện tích 3ha trồng xen cây nhãn, xoài, bưởi, hàng năm đem lại cho gia đình ông Hưng gần 100 triệu tiền lãi sau khi trừ chi phí. “Phải công nhận một điều rằng, trồng cây ăn quả không vất vả như trồng ngô. Chỉ cần bỏ chút công sức và nắm được kỹ thuật chăm sóc thì cây sẽ cho trái ngọt. Chưa biết tương lai sẽ như thế nào nhưng hiện tại gia đình tôi đang “sống tốt” nhờ nguồn thu từ cây nhãn, xoài, bưởi” – ông Hùng, phấn khởi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem