Vụ phóng sinh cá chim trắng: Nhà chùa nói chỉ thả trắm, trê, trôi

Đình Thắng Thứ sáu, ngày 10/02/2017 16:21 PM (GMT+7)
Chi cục Thủy sản Hà Nội (Sở NNPTNT Hà Nội) đã vào cuộc điều tra xác minh vụ việc thả cá chim trắng xuống sông Hồng và khẳng định, loại cá được phóng sinh ở đình làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) chính xác là cá chim trắng, trong khi nhà chùa Kim Chúc Tự thanh minh chỉ thả trắm, trê, trôi.
Bình luận 0

img

Ngày 10.2, Chi cục Thủy sản (Sở NNPTNT Hà Nội) cho biết đã có công văn báo cáo về thông tin người dân thả cá chim trắng phóng sinh tại xã Bát Tràng. Văn bản số 51 do ông Hoàng Tiến Minh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Nội ký.

Trong công văn này, Chi cục Thủy sản Hà Nội cho biết nhận thấy loài cá được thả phóng sinh là loài cá chim trắng có tên khoa học là Colossoma brachypomum, đồng thời cho biết đây là loài cá nằm trong danh mục "Giống thủy sản được phép sản xuất, kinh doanh", theo Quyết định số 57/2008/QĐ-BNN ngày 2.5.2008 của Bộ trưởng Bộ NNPTNT.

Theo Chi cục Thủy sản, thông tư liên tịch số 27 của Bộ TNMT với Bộ NNPTNT ngày 26.9.2013, tiêu chí xác định loài ngoại lai xâm hại và ban hành danh mục loài ngoại lai xâm hại có quy định: Loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại đã xuất hiện trên lãnh thổ Việt Nam thì loài cá chim trắng toàn thân (tên khoa học Piaractus brachypomus) mới là loài ngoại lai xâm hại.

Cũng theo công văn này, Chi cục Thủy sản Hà Nội đã kiểm tra, xác minh thông tin. Theo báo cáo nhanh của Phòng Kinh tế huyện Gia Lâm, UBND xã Bát Tràng và nhà chùa Kim Chúc Tự (Bát Tràng) cho biết, người dân chỉ thả phóng sinh cá trê, trắm, trôi... với số lượng 550 kg.

Sáng nay (10.2), Bộ TNMT và Bộ NNPTNT cùng các sở ban ngành liên quan đã có cuộc họp bàn làm rõ vụ thả cá chim trắng xuống sông Hồng. Cuộc họp làm rõ số lượng, số loài cá cụ thể được thả xuống sông Hồng, nguồn gốc cá lấy từ đâu, đồng thời phân tích rõ những tác động của việc thả cá chim trắng như dịch bệnh, đa dạng sinh học và tìm ra hướng xử lý.

Trưa cùng ngày, phóng viên báo Dân Việt đã liên hệ với ông Phạm Anh Cường - Cục trưởng cục bảo tồn đa dạng sinh học (Bộ TNMT) và ông Trần Đình Luân – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) về vụ việc này, tuy nhiên cả hai ông đều từ chối trả lời báo chí về sự việc trên.

Trước đó báo Dân Việt đưa tin, ngày 5.2 xảy ra sự việc thả cá chim trắng xuống sông Hồng trong buổi lễ phóng sinh do Thượng tọa Thích Chân Quang chủ trì. Chia sẻ với báo chí, các chuyên gia về bảo tồn đa dạng sinh học cho biết, đây là cá chim trắng Colossoma brachypomum là một loài được du nhập về từ Nam Mỹ, tập tính của chúng là loài săn mồi theo đàn, ăn tạp, khá hung dữ, chúng ăn động vật không xương sống. Các hộ dân nuôi cá chim trắng cho biết khi đói cá chim trắng sẽ cắn các loài cá khác, thậm chí ăn thịt loài khác. Loài cá này nhập vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch nên không kiểm soát được, cũng chưa có đánh giá tác động môi trường, loài cá này tuy không nằm trong danh sách sinh vật ngoại lai phải tiêu diệt như ốc bươu vàng, tuy nhiên Bộ NNPTNT không khuyến khích nuôi.

Nếu loài cá này thoát ra ngoài tự nhiên với số lượng lớn có thể sẽ sẽ có rủi ro cho các sinh vật bản địa như cướp mất phần thức ăn, tấn công các loài cá nhỏ và nguy cơ tiềm ẩn nhất là gây các loại bệnh cho loài bản địa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem