Chỉ nông dân một số địa phương trồng lúa có lãi

Hải Phong Thứ tư, ngày 11/06/2014 13:54 PM (GMT+7)
Trước phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 10.6, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã trình bày báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII.
Bình luận 0

Theo đó, tại kỳ họp thứ 6, cử tri cả nước đã gửi đến Quốc hội 2.195 kiến nghị. Về giải quyết khó khăn trong sản xuất và đời sống của ngư dân, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1787/2012 về chính sách thí điểm hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép khai thác hải sản xa bờ tại Quảng Ngãi; Quyết định số 68/2013 về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp, với mức lãi suất cho vay thấp nhất theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Chính phủ đề nghị Quốc hội dành khoản ngân sách 16.000 tỷ đồng để hỗ trợ ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ, đóng tàu và trang thiết bị cho Cảnh sát biển, lực lượng Kiểm ngư. Bố trí nguồn vốn tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp để hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu thuyền, trong đó có tàu vỏ thép có công suất lớn, trang thiết bị hiện đại, với lãi suất 3-5%/năm.

Báo cáo cũng nêu rõ, việc giải quyết khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ lúa gạo, bảo đảm để người sản xuất lúa có lãi vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đó là: Việc bảo đảm cho người nông dân sản xuất lúa có lãi mới chỉ đạt được ở một số địa phương và không đồng đều giữa các địa phương khác nhau. Theo số liệu tổng hợp của 21 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư có báo cáo cụ thể về vấn đề này cho thấy, có tới trên 42% số địa phương người nông dân sản xuất lúa có lãi dưới 30%, có địa phương chỉ lãi trên 10% và cũng còn địa phương người nông dân sản xuất lúa chưa có lãi.

Chất lượng gạo của Việt Nam chưa cao, phần lớn gạo xuất khẩu của nước ta là loại phẩm cấp thấp (25% tấm). Huy động vốn trên địa bàn nông thôn còn thấp, chỉ đáp ứng được khoảng 50-70% dư nợ cho vay. Vì vậy, các tổ chức tín dụng cũng không chủ động được nguồn vốn với lãi suất phù hợp để cho vay nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt khi bước vào thời vụ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem