Chia sẻ về kỹ thuật chăn nuôi gà mới sinh sản của nông dân kiếm tiền tỷ

Bùi Hồng Liên Thứ tư, ngày 24/12/2014 09:00 AM (GMT+7)
Để có nguồn thu “khủng” từ trang trại gà, anh nông dân Nguyễn Đức Lập cho biết, một trong những yếu tố cần thiết để đi tới thành công với mô hình nuôi gà như hiện nay đó là cần chú trọng khâu kỹ thuật chăn nuôi gà con mới sinh sản. 
Bình luận 0

Ngay từ khi gà giống mới được một ngày tuổi, bà con nông dân cần chú ý chọn những con gà lông bông, bụng thon nhẹ rốn kín, mắt to tròn sáng và nhanh nhẹn, chân bóng cứng cáp không dị tật, đi lại bình thường, mỏ khép kín. Có màu lông đặc trưng của giống và khối lượng đảm bảo theo tiêu chuẩn giống. Ví dụ: Gà Ai Cập có lông hoa mơ đen pha đốm trắng, lưng có 2 sọc trắng, chân chì.

Anh đặc biệt chia sẻ về thời gian úm, để tập trung nguồn nhiệt, tránh gió lùa cần sử dụng các tấm cót với quây với chiều cao 50cm, mỗi quây có đường kính 1.5-2m nuôi úm 120-200 con. Từ ngày thứ 5 tăng diện tích vùng quây để gà có thể di chuyển một cách thoải mái đến máng ăn, máng uống.

img

Gà con mới sinh sản một ngày tuổi cần có chế độ ăn hợp lý và phòng bệnh đúng cách.

Vào mùa nóng, bà con có thể bỏ quây từ ngày 14 để gà con được tự do chạy khắp chuồng úm, được ăn tự do và sẽ phát triển nhanh. Gà con cần được đưa vào khu vực nuôi úm sau khi uống. Không nên chồng đống các hộp đựng gà trong phòng úm. Cần quan tâm đến việc phân bố số lượng gà con một cách đồng đều vào các quây úm.

Khi xuống nuôi gà con cần được uống nước và ăn thức ăn sạch. Những con được cho ăn và uống sớm thường thấy có tốc độ sinh trưởng và độ đồng đều cao hơn so với những con được ăn uống muộn.

“Việc giữ ấm cho gà con theo nhu cầu sinh lý trong các tuần tuổi đầu ( đặc biệt là 2 tuần đầu) mới xuống chuồng rất quan trọng”- Anh Lập chia sẻ. Nếu không đảm bảo đủ nhiệt độ, tỷ lệ nuôi sống, khả năng sinh trưởng sẽ bị ảnh hưởng, các bệnh hô hấp, tiêu hóa dễ phát sinh.

img

Loại thuốc để tiêm phòng bệnh cho gà con.

Từ ngày 22-28 cần chú ý đến tốc độ mọc lông ở gà để điều chỉnh nhiệt độ cho thích hợp. Chia sẻ về thiết bị sưởi ấm cho gà anh cho biết: có thể dùng bóng điện, bóng hồng ngoại, chụp sưởi mayso. Vị trí đặc thiết bị sưởi ấm trong quây hay trong ô chuồng cao nhất tùy thuộc vào yêu cầu về nhiệt độ ở từng giai đoạn. Độ ẩm trong chuồng cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự điều chỉnh nhiệt của gà con..

Gà con cần phải được nuôi dưỡng trong điều kiện nhiệt độ phù hợp, có đủ không khí sạch. Ngoài ra anh còn cho biết thêm, gà con cần chiếu sáng 24/24 giờ từ 1-3 tuần tuổi. Từ 4 tuần tuổi trở đi tùy thuộc mùa vụ sẽ giảm dần đến chỉ dùng ánh sáng tự nhiên là đủ.

Nước uống cho gà cần có chất lượng tốt và phải được cấp thường xuyên. Bồn chứa và ống dẫn phải vệ sinh hoặc thực hiện rửa sát trùng đúng thời hạn.

Đặc biệt về thức ăn cho gà mới sinh sản cần đảm bảo giá trị dinh dưỡng phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của từng giống gà. Đến cuối mỗi giai đoạn cân kiểm tra gà. Nếu không đạt khối lượng chuẩn thì tiếp tục sử dụng loại khẩu phần đang ăn cho tới khi đạt chuẩn.

Trong đó, kỹ thuật cho ăn là vô cùng quan trọng. Cần cho gà ăn nhiều lần trong ngày. Lượng thức ăn mỗi lần cân đối đủ theo nhu cầu để thức ăn luôn được mới, sạch sẽ, kích thích tính thèm ăn của gà. Mỗi lần cho ăn cần loại bỏ chất độn chuồng và phân lẫn trong máng để tận dụng cám cũ.

“Làm đúng những phương pháp kỹ thuật kể trên, gà con sẽ sinh trưởng và phát triển tốt” – anh Lập nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem