Chiềng Sơ tập trung toàn lực, gỡ nút thắt để về đích NTM năm 2019

Tuệ Linh Thứ bảy, ngày 09/03/2019 13:25 PM (GMT+7)
Nằm trong lộ trình về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2019, xã Chiềng Sơ (huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) đang nỗ lực phấn đấu từng giờ, từng ngày, tập trung mọi nguồn lực hoàn thành 4 tiêu chí còn lại để về đích nông thôn mới đúng kế hoạch.
Bình luận 0

Tháo gỡ từng nút thắt

Trong câu chuyện xây dựng NTM ở một xã vùng III còn nhiều khó khăn như Chiềng Sơ với chúng tôi, ông Tòng Văn Công – Chủ tịch UBND xã Chiềng Sơ, cho biết: Năm 2013, khi bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM, Chiềng Sơ chỉ đạt có một tiêu chí là quy hoạch. Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và hưởng ứng của người dân, đến nay Chiềng Sơ đã đạt 15/19 tiêu chí. Còn 4 tiêu chí (cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hộ nghèo, văn hóa) xã đang tập trung dồn sức, huy động mọi nguồn lực để về đích đúng kế hoạch.

Theo ông Công, Chiềng Sơ là xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, địa bàn rộng, địa hình chia cắt, kết cấu hạ tầng yếu kém, tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống của một bộ phận đồng bào vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn… Đó là những nút thắt cản bước tiến độ thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM đối với xã vùng 3 như Chiềng Sơ.

img

Kết cấu hạ tầng được đầu tư góp phần thúc đầy kinh tế - xã hội Chiềng Sơ phát triển.

Năm 2017, sau khi được huyện Sông Mã chọn là xã điểm về đích NTM trong năm 2019, cùng với sự hỗ trợ, quan tâm của huyện, để từng bước tháo gỡ những rào cản, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã xây dựng nhiều kế hoạch cụ thể, chi tiết và giao cho từng thành viên phụ trách từng bản để gỡ từng nút thắt một.

Theo đó, mỗi tuần các thành viên trong Ban chỉ đạo sẽ xuống cơ sở mình phụ trách từ 2 – 3 lần để tuyên tuyền, vận động và “cầm tay, chỉ việc” cho người dân làm nông thôn mới. Mỗi tháng, Ban chỉ đạo xã họp một lần. Chỉ tiêu, tiêu chí nào khó khăn sẽ được phân tích, mổ xẻ nguyên nhân rồi từ đó rút ra giải pháp thực hiện.

Song song với đó, trong những năm gần đây huyện Sông Mã đã tổ chức hàng chục lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi như: Ghép nhãn, xoài, đưa giống lúa mới vào sản xuất, nuôi bò nhốt chuồng… cho các hộ dân với hàng nghìn lượt người tham gia.

img

Cán bộ khuyến nông xã tích cực chuyển giao kỹ thuật cho người dân để nâng cao thu nhập cho người dân.

“Có chương trình xây dựng NTM của Đảng và Nhà nước về bản, không chỉ đường bê tông, kênh mương, nhà văn hóa được xây dựng kiên cố mà người dân chúng tôi còn được tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để phát triển kinh tế. Nếu như trước đây, người dân ở đây chỉ biết trồng lúa, nuôi gà để phục vụ gia đình thì đến nay để nâng cao thu nhập, bà con đã biết ghép cây nhãn, nuôi con bò, con lợn, con gà bán ra bên ngoài” – chị Lò Thị Miên, bản Mâm, xã Chiềng Sơ phấn khởi.

Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt 10 triệu/người/năm thì đến hết năm 2018 đã đạt 25 triệu/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo hết năm 2018 (14,81%) so với năm 2017 (30,2%) giảm 15,39%. 

img

Cùng với cấp ủy, chính quyền, người dân Chiềng Sơ đang nỗ lực từng giờ, từng ngày để phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2019.

Trong năm 2018, Chiềng Sơ đã xây dựng hoàn thành 33 tuyến đường giao thông nội bản với chiều dài 9,08 km. Tổng kinh phí thực hiện 6,9 tỷ đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 3 tỷ, nhân dân đóng góp 3,9 tỷ.

Năm 2017, Chiềng Sơ mới đạt có 12 tiêu chí, nhưng nhờ những nỗ lực và cách làm phù hợp, hết năm 2018, những tiêu chí khó như giao thông, môi trường và an toàn thực phẩm, nhà ở dân cư cũng lần lượt cán đích.

img

Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn tạo điều kiện thuận lợi cho bà con mua bán, trao đổi hàng hóa.

Ông Tòng Văn Công – Chủ tịch UBND xã Chiềng Sơ, cho biết thêm: Để hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, hiện xã đang tập trung phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện và các nhà thầu thi công triển khai 10 nhà văn hóa bản. Còn tiêu chí thu nhập, chúng tôi đang tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi gắn với sản xuất hàng hóa. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ chuyên môn của xã hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc những diện tích cây ăn quả đã cho thu hoạch nhằm nâng cao năng suất, sản lượng tăng thu nhập cho các hộ dân. Khi thu nhập được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm, tăng hộ gia đình văn hóa.

Hy vọng, với sự nỗ lực, quyết tâm làm nông thôn mới từng giờ, từng ngày của cấp ủy, chính quyền cùng với sự đồng thuận tham gia tích cực của người dân, tin rằng Chiềng Sơ sẽ về đích NTM trong năm 2019.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem