Chiếu xạ hàng nông sản tại Hà Nội: Rộng đường cho vải thiều xuất ngoại

Trần Quang Thứ sáu, ngày 24/06/2016 11:13 AM (GMT+7)
Sau khi phía đối tác Australia đồng ý cho vải thiều chiều xạ tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội thuộc Viện Nguyên tử Việt Nam (Bộ KHCN), ngày 23.6, lô vải thiều đầu tiên hơn 3 tấn được Công ty TNHH Sản xuất thương mại Rồng Đỏ chiếu xạ tại đơn vị này để xuất khẩu sang Australia.
Bình luận 0

Đây là tín hiệu vui cho quả vải của Việt Nam tiếp cận các thị trường khó tính trên thế giới.

Chất lượng tốt, đầu ra thuận lợi

Đến các xã của huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vào thời điểm này, đâu đâu chúng tôi cũng thấy tràn ngập vải thiều. Các xe máy, xe thồ chở đầy ắp vải thiều chín đỏ au chen chúc nhau nối dài khắp tuyến đường thuộc xã Phương Sơn, huyện Lục Ngạn.

Ông Trần Văn Nam ở xã Giáp Sơn cho biết, năm nay gia đình ông  chăm sóc trên 300 cây vải thiều, thời tiết bất thuận nên sản lượng giảm nhiều nhưng chất lượng quả to đều, đẹp hơn nên được giá cao hơn. “Dù ít vải nhưng vụ này vợ chồng tôi vẫn phấn khởi vì vải đẹp, thương lái Trung Quốc vào tận vườn mua hết với giá cao trên dưới 35.000 đồng/kg, chứ không như các năm trước ít khách lại chọn, lựa phân loại nhiều, giá rẻ” – ông Nam chia sẻ.

img

Nông dân thu hoạch vải thiều chính vụ tại huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). Ảnh: Trần Quang

Theo ông Giáp Văn Thành – Tổ trưởng Tổ sản xuất vải thiều xuất khẩu thôn Kép 1, xã Giáp Sơn, năm nay sản lượng giảm nhưng các hộ trồng vải thiều xuất khẩu ở thôn đều bán được vải dễ dàng, giá cao nên bà con rất phấn khởi.

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, năm 2016, tổng diện tích vải thiều của tỉnh là 30.000ha, giảm 1.000ha so với năm 2015, nguyên nhân do chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Tổng sản lượng vải thiều toàn tỉnh ước đạt 130.000 tấn, giảm 65.000 tấn so với năm 2015, do ảnh hưởng thời tiết không thuận lợi. Trong đó, vải thiều chín sớm ước đạt khoảng 23.000 tấn, chiếm 17,7%; vải thiều chính vụ 107.000 tấn, chiếm 82,3%. Sản lượng vải thiều tập trung ở huyện Lục Ngạn ước đạt 70.000 tấn, Lục Nam 28.000 tấn, Tân Yên 8.000 tấn…

  Ông Lê Nhật Thành cho biết: Theo kế hoạch từ phía Công ty Rồng Đỏ, sau lô vải thiều đầu tiên đi Australia, trong 3 ngày  24, 25, 26.6, Cục Bảo vệ thực vật và Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội sẽ tiếp tục làm thủ tục kiểm dịch và chiếu xạ cho 3 lô vải thiều nữa của Công ty Rồng Đỏ để xuất khẩu sang Australia.

Ông Vũ Đình Phượng – Phó Giám đốc Sở NNPTNT Bắc Giang cho rằng: “Năm nay, các công đoạn chuẩn bị cho thu hoạch, tiêu thụ vải thiều đã được sở, ngành của tỉnh chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Vào vụ thu hoạch, trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng gần 3.000 điểm thu mua lớn nhỏ, với trên 1.500 thương nhân trong và ngoài nước về thu mua vải thiều”.

Theo ông Phượng, nhìn chung chất lượng vải năm nay cao hơn những năm trước. Tính riêng vùng sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP là 12.560ha, sản lượng dự kiến đạt khoảng 53.000 tấn, đáp ứng được nhu cầu sử dụng quả vải chất lượng cao. Huyện Lục Ngạn hiện đã được phía Mỹ cấp 15 mã vùng trồng vải cho hơn 200 hộ dân với 158ha theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Sản lượng vải GlobalGAP dự kiến khoảng 1.000 tấn, đảm bảo điều kiện xuất sang các thị trường khó tính Mỹ, Australia...

Giảm 16 triệu đồng/tấn vì chiếu xạ tại Hà Nội

“Vừa qua phía Australia đã đồng ý cho vải thiều của Bắc Giang và Hải Dương được chiếu xạ ở Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội trước khi xuất sang nước này. Đây là một tin vui, bởi việc chiếu xạ trực tiếp tại Hà Nội tiết kiệm được khoảng 16 triệu đồng/tấn so với chiếu xạ trong Nam sẽ tạo động lực thu hút các doanh nghiệp tham gia vào xuất khẩu quả vải nhiều hơn so với các năm trước” – ông Vũ Đình Phượng nói.

Ông Chu Văn Báo – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Lục Ngạn cho biết, đến thời điểm hiện tại bà con trên địa bàn các xã đã bước vào vụ thu hoạch vải thiều chính vụ được nhiều ngày, ước tính sản lượng đạt khoảng trên dưới 20.000 tấn, còn khoảng hơn 40.000 tấn nữa sẽ thu hoạch đến 20.7.

Tại Hải Dương, diện tích vải thiều năm 2016 là 11.000ha, sản lượng dự kiến đạt 36.000 tấn. Chất lượng vải thiều năm nay cao hơn bởi người dân tích cực áp dụng KHKT tiên tiến, mở rộng diện tích trồng vải theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Bà Vũ Thị Hà – Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hải Dương cho biết, hàng năm sản lượng vải của tỉnh đạt khoảng 50.000 tấn. Hiện nay, tỉnh có hơn 100 điểm thu mua với 10 doanh nghiệp lớn chuyên sơ chế, đóng gói mặt hàng vải thiều để xuất đi các thị trường...

Hải Dương đang tập trung tiêu thụ vải tại thị trường trong nước, đặc biệt là các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM và khu vực miền Nam. Ngoài thị trường nội địa, vải thiều Hải Dương đã đến được thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan, Singapore và đang mở rộng sang thị trường Mỹ, Australia, Nhật Bản và EU.

Ông Lê Nhật Thành – Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu I (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NNPTNT) cho hay: Chiều 23.6 Cục Bảo vệ thực vật và Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội xử lý lô vải đầu tiên cho Công ty Rồng Đỏ (TP.HCM) xuất khẩu đi Australia. “Công tác kiểm dịch, chiếu xạ và các thủ tục liên quan cho lô vải thiều 1,2 tấn này sẽ xong trong ngày và nếu chuyển lên máy bay đi thẳng sang Australia thì vào sáng mai, muộn nhất là vào chiều 24.6 vải thiều sẽ có mặt tại thị trường Australia” – ông Thành khẳng định.

Là đơn vị chuyên làm dịch vụ cho các công ty, doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả trong nước, bà Đặng Thị Thanh Hải – Phó Giám đốc Công ty CP Quốc tế Logistic Hoàng Hà chi nhánh Hà Nội cho biết,  công ty đang làm dịch vụ cho 4 công ty, doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều trong nước, trong đó có 2 đơn vị lớn là Công ty Rồng Đỏ và Công ty Ánh Dương Sao (đều ở TP.HCM).

“Phía Australia vừa có văn bản chấp nhận Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội chiếu xạ vải thiều của Việt Nam xuất sang nước này. Đây là tín hiệu đáng mừng cho quả vải của Việt Nam giúp doanh nghiệp xuất khẩu giảm được khá nhiều chi phí xuất khẩu, đồng thời tạo thêm động lực cho các doanh nghiệp khác tham gia vào xuất khẩu quả vải” – bà Hải nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem