Chính phủ hỗ trợ thuốc, vaccin phòng chống dịch tai xanh

Thứ hai, ngày 17/05/2010 06:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ NN&PTNT xuất cấp không thu tiền 55.000 lít thuốc sát trùng Benkocid và 23.000 liều vaccin dịch tả lợn thuộc hàng dự trữ quốc gia cho 4 tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam.
Bình luận 0
img
Các hộ nuôi lợn ở Tân Lạc, Hoà Bình lo sợ dịch tiếp tục lây lan.

Đến ngày 13-5, trên địa bàn huyện Tân Lạc (Hòa Bình) có 245 con lợn ốm và chết, trong đó 190 con ốm có dấu hiệu dịch tai xanh. Dịch bắt đầu từ xã Mãn Đức (chết 29 con), Thanh Hối (chết 20 con), thị trấn Mường Khến (chết 6 con).

Sáng 13-5 đoàn kiểm tra dịch tai xanh do Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình dẫn đầu đã đến Tân Lạc để kiểm tra tình hình.

Ông Nguyễn Công Gừng - Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hoà Bình cho biết: “Qua kiểm tra chúng tôi nhận định: dịch tai xanh ây từ đàn lợn giống mà địa phương đã nhập về từ Bắc Giang về. Ngày 16-4 lợn được vận chuyển từ tỉnh bạn về thì sang ngày 17-4 cả đàn lợn 30 con đã có biểu hiệu ốm, bỏ ăn, ho, khó thở, lợn sốt da tím đỏ… và chết rải rác”.

Theo Trạm Khuyến nông khuyến lâm huyện Tân Lạc, 30 con lợn này đã được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển động vật ra ngoài tỉnh ngày 15-4 do Chi cục Thú y Bắc Giang cấp. Số lượng lợn này cũng đã được xác nhận tiêm vaccin lở mồm long móng, dịch tả, dịch tai xanh và ngay sau khi được vận chuyển về Tân Lạc, trạm đã phân bổ luôn cho 3 xã trên.

Chi cục Thú y Hoà Bình đã lấy 6 mẫu bệnh phẩm gửi về Trung tâm Chẩn đoán thú y T.Ư và kết quả là dương tính với dịch tai xanh. Sở NN&PTNT Hoà Bình đã chỉ đạo ngành thú y khẩn trương khoanh vùng ổ dịch tại 3 xã trên. Hiện dịch đã tạm thời được khống chế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem