Choáng ngợp trước trang trại trồng rau trong nhà "khủng" nhất thế giới

Thứ tư, ngày 23/07/2014 06:48 AM (GMT+7)
Cả chục thế kỷ qua, con người vẫn loay hoay với bài toán nông nghiệp khó giải. Lũ lụt, hạn hạn, hậu quả của biến đổi khí hậu vẫn đe dọa mất mùa triền miên. Và trang trại trong nhà chính là giải pháp tuyệt vời.
Bình luận 0

Tại tỉnh Miyagi, miền đông Nhật Bản, nơi từng hứng chịu thảm họa kép động đất, sóng thần kinh hoàng hồi năm 2011, nhà nghiên cứu sinh lý học cây trồng Shigeharu Shimamura đã biến một xí nghiệp chất bán dẫn trở thành trang trại trong nhất thế giới.

 Trang trại có diện tích gần bằng nửa sân bóng đá vừa mới chính thức đi vào hoạt động, với năng suất 10.000 cây rau diếp “ra lò” mỗi ngày.

Chính những bóng đèn LED đã đóng vai trò chủ chốt làm nên điều kỳ diệu ấy. Chúng cho phép ông Shimamura kiểm soát chu kỳ ngày đêm và kích thích sự sinh trưởng của rau diếp.

“Chúng tôi muốn có sự kết hợp hoàn hảo nhất của quá trình quang hợp vào ban ngày và hô hấp vào ban đêm bằng cách điều chỉnh ánh sáng và điều kiện môi trường”, ong Shimamura nói.

Ông Shimamura cho biết thêm, hệ thống trong trang trại giúp ông có thể sản xuất những mẻ rau diếp đầy đủ vitamin và chất khoáng nhanh gấp 2,5 lần so với những trang trại ngoài trời.

Bên cạnh đó, những chi phí cho sản xuất cũng được tiết kiệm tối đa. Bằng cách kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm và tưới tiêu, trang trai của ông Shimamura có thể cắt giảm được lượng nước tiêu tốn, chỉ bằng 1% so với lượng nước yêu cầu nếu gieo trồng rau diếp ngoài trời.

Ở đây, rau diếp sẽ hấp thụ ánh sáng từ 17.500 bóng đèn LED và chia thành 18 khu trồng khác nhau.

Ông Shimamura ấp ủ ý tưởng về một trang trại trong nhà từ khi còn là một cậu bé tuổi teen. Sau đó, ông theo học khoa sinh lý học cây trồng tại Trường Đại học Nông nghiệp Tokyo.

Năm 2004, ông thành lập công ty sản xuất nông nghiệp trong nhà mang tên Mirai, tiếng Nhật có nghĩa là “tương lai”.

Ý tưởng được đưa ra hồi năm 2011 và bắt đầu trồng thử nghiệm một năm sau đó. Bản thiết kế cuối cùng được hoàn thiện hồi tháng 3 năm 2013.

Các nhà khoa học tin rằng, các trang trại trong nhà là giải pháp hiệu quả để giải quyết tình trạng thiếu lương thực trên thế giới.

Thu Thảo (Theo Gereports)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem