Chơi trội, dân Ninh Bình làm "cầy tơ 7 món" ăn giải xui cuối năm

Hải Đăng Thứ hai, ngày 12/02/2018 11:01 AM (GMT+7)
Nhằm giải xui năm cũ, ngày 11.2 vừa qua gia đình nhà anh Phạm Văn Phúc ở xã Đông Sơn, TP.Tam Điệp (Ninh Bình) đã chủ động mổ chó (hay còn gọi là cày tơ) mời làng ăn Tết sớm vừa nhằm giải đen năm cũ và cầu may trong năm mới.
Bình luận 0

img

 Các thành viên trong gia đình anh Phúc chuẩn bị rau ngải để ăn kèm với thịt chó.

Ngày 11.2 (tức ngày 26 Tết Mậu Tuất (26.12 âm lịch), gia đình anh Phúc đã mổ "cầy tơ" hơn 10kg và thịt cả gà để mời người thân và hàng xóm đến ăn Tết niên. "Năm nào cũng ăn thịt lợn rồi, năm nay thay đổi khẩu vị cho mọi người ăn thịt chó cho lạ miệng" - anh Phúc nói.Trong quá trình làm và chế biến các món từ "cầy tơ" tại nhà anh phúc, mọi người ai ai cũng vui mừng, phấn khởi.

img

Việc đào riềng (một gia vị không thể thiếu khi chế biến các món từ thịt chó) cũng được gia đình làm rất khẩn trương. " Các gia vị chính để chế biến món thịt chó là: sả, riềng, mẻ, mắm tôm, lá mơ trắng. Các đồ ăn và rau thơm đi kèm: bánh đa, húng chó, hành sống, mơ tam thể, củ sả, ớt trái,.. và đặc biệt không thể thiếu mắm tôm" - anh Phúc nói. 

"Món thịt chó được biết đến rộng rãi như một món ăn giải "xui" và đem lại những điều mới mẻ. Sau một tháng âm lịch hoặc khi kết thúc năm không như ý, người Việt thường tìm đến thịt chó để "đổi vận" và hi vọng sẽ có một năm mới tốt đẹp, một năm gặp nhiều may mắn hơn. Chính vì thế mà chúng tôi cũng ăn thịt chó để mong gặp những điều tốt đẹp trong năm mới" - anh Đạt, ở xã Đông Sơn chia sẻ.

img

 Anh Phúc cho biết, thịt chó xưa và nay đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc của người Việt, một món ăn không chỉ mang ý nghĩa về mặt ẩm thực mà còn mang lại những giá trị tinh thần không thể thiếu.

Theo anh Cường, hàng xóm của anh Phúc, về việc bắt nguồn từ quan niệm "ăn thịt chó giải xui", có lẽ từ xa xưa trong dân gian Việt, chó thường được nhắc đến như hình ảnh của một con vật mang kiếp đen đủi chịu đựng. Chính vì vậy ăn thịt chó là ăn đi những điều xui xẻo, không may mắn đã qua, người ta coi việc ăn thịt chó là vượt qua những giới hạn hay vận đen mà con người mắc phải.

img

 Không chỉ làm thịt "cầy tơ", gia đình anh Phúc còn mổ thêm gà thả vườn để phục vụ mọi người trong làng.

"Cũng bởi quan niệm giải xui, giải đen mà nam giới được coi là ưa chuộng thịt chó hơn cả. Người đàn ông trong gia đình đóng vai trò trụ cột, sau một năm không thuận buồm suôn sẻ, họ thường cảm thấy ám ảnh bởi suy nghĩ có một điều không may đeo bám, và họ tìm đến bạn nhậu, tìm tới thịt chó như một cách giải tỏa căng thẳng, giải tỏa tâm lý ngày cuối năm" - anh Cường chia sẻ. 

img

Thui chó bằng rơm khô sẽ giúp cho thịt cho màu sắc bắt mắt và hương vị ngon nhất.

Trong thời gian qua có một số nhóm cộng đồng bảo vệ động vật phản đối việc ăn thịt chó nhưng theo anh Phúc, xã hội càng phát triển, nhu cầu ăn uống của con người không bức thiết, sẽ nghĩ đến chuyện nên ăn gì và không nên ăn gì. Có thể, con chó gần gũi với người sẽ là loài động vật được người Việt ta dần đưa ra khỏi thực đơn. "Tuy nhiên việc đó sẽ tới thuận theo lẽ tự nhiên. Theo tôi mọi người hãy nhìn văn hóa Việt theo con mắt của người Việt"-  anh Phúc cho hay.

img

img

Các thành viên trong gia đình anh Phúc tham gia chế biến "cầy tơ 7 món".

img

img

 Không khi ăn Tết niên tại gia đình anh Phúc vào tối ngày 11.2. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem