"Chột dạ" khi nông sản Việt mất vị trí đẹp ở siêu thị

Khải Huyền Thứ năm, ngày 17/08/2017 06:10 AM (GMT+7)
Trong khi nông sản nội địa loay hoay tìm lối ra, các nông sản ngoại nhập ngày càng xuất hiện nhiều hơn tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi và cả các chợ truyền thống… khiến nông dân “chột dạ”.
Bình luận 0

Sau vụ “đại gia” người Thái Lan mua đứt hệ thống 19 trung tâm thương mại và các danh mục đầu tư thuộc Metro Việt Nam, đã có ý kiến phàn nàn về việc hàng hóa nông sản Việt Nam dần dần bị “hất chân” ra khỏi Metro. Cụ thể, những vị trí đẹp nhất tại các trung tâm thương mại, siêu thị của Metro trước đây vốn trưng bày các nông sản Việt Nam, tuy nhiên, sau đó đã phải nhường cho sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan như gạo, sữa, trái cây…

img

Trái cây Thái Lan tràn ngập chợ Việt. Ảnh: K.H

Hay như trước đó, thời điểm năm 2016, việc nhập khẩu thịt gà từ Mỹ và các nước với giá rẻ mạt đã khiến người chăn nuôi tại TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ rơi vào cảnh lao đao. Sang năm 2017, tình hình vẫn không khá hơn khi lượng thịt gà nhập khẩu về các cảng ở TP.HCM vẫn tăng đáng kể.

Cùng với đó, sự xuất hiện của hàng loạt các chuỗi cửa hàng tiện lợi của các nhà đầu tư nước ngoài như Nhật Bản, Mỹ, Thái… xuất hiện kéo theo việc hàng hóa từ các nước này đổ bộ vào TP.HCM, cạnh tranh trực tiếp với hàng nội địa. Theo ông Trần Văn Chúc - Giám đốc ngành hàng thực phẩm tươi sống Lotte Mart - hiện  trái cây ngoại nhập tại hệ thống của Lotte Mart chiếm 35% với sản lượng nhập 950 tấn/năm. Tỷ lệ nhập khẩu mặt hàng này tăng từ 8 -10% mỗi năm từ 2015 đến nay.

img

Trái cây nhập khẩu luôn chiếm vị trí đắc địa trên các kệ hàng trong siêu thị. Ảnh: nhommua.com

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Nguyên Phương - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương TP.HCM) nhận định, phải thừa nhận rằng, nông dân ngay TP.HCM còn kém chủ động hơn cả nông dân các tỉnh. Ví dụ như Đề án truy xuất nguồn gốc thịt lợn, trên thực tế, sau 6  tháng tập huấn đề án, số lượng đăng ký tham gia chỉ được 40 cơ sở trên tổng số cả ngàn hộ chăn nuôi trên địa bàn...

TS Võ Mai – Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam cho rằng, cần phải thay đổi thói quen tiếp cận thị trường, thay đổi tính ỳ của sản xuất nông nghiệp để có thể cạnh tranh trực tiếp với hàng nhập khẩu. “Lợi thế của người sản xuất trong nước nói chung và nông dân TP.HCM nói riêng là gần ngay thị trường tiêu thụ rộng lớn, người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm tươi hơn là hàng đông lạnh” - bà Mai nhận định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem