Chủ động tham gia xây dựng chính sách

Thứ bảy, ngày 06/04/2013 09:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 4 và 5.4, Hội ND tỉnh Lạng Sơn diễn ra Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2013-2018. Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Duy Lượng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Phùng Thanh Kiểm dự và chỉ đạo Đại hội.
Bình luận 0

Lạng Sơn là một trong những tỉnh ở khu vực miền núi phía Bắc có kinh tế mậu biên phát triển, nhưng tỷ lệ hộ nghèo vẫn cao.

img
Lãnh đạo T.Ư Hội NDVN, Tỉnh ủy Lạng Sơn tặng hoa chúc mừng BCH Hội ND tỉnh khóa VIII.

Đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng

Lý giải điều này, nhiều đại biểu cho rằng, nguyên nhân là do ND chưa được hỗ trợ ở mức cần và đủ để tự tạo việc làm, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh nông, lâm nghiệp. Huyện Văn Quan là vùng hồi hàng hóa trọng điểm của tỉnh Lạng Sơn. "Việc sản xuất hoa hồi chưa được quy hoạch, đầu tư bài bản. Giống hồi có nguy cơ thoái hóa, giá thu mua hoa hồi không ổn định, sơ chế vẫn chủ yếu làm thủ công. Hỗ trợ ND khắc phục được những yếu kém đó thì trồng hồi ở Lạng Sơn mới phát triển ổn định".

Lạng Sơn nổi tiếng là vùng trồng na hàng hóa với diện tích lên tới hàng ngàn ha. Chỉ riêng huyện Chi Lăng có tới 1.300ha trồng na. Từ hình thức trồng tự phát, quảng canh trên núi đá, người dân Lạng Sơn đang chuyển sang thâm canh. Tuy nhiên, theo bà Đinh Thị Thu - Chủ tịch Hội ND huyện Chi Lăng, việc chuyển sang thâm canh na cũng đặt ra cho ND nhiều thách thức, khó khăn. "Khi đưa na vào thâm canh yêu cầu về giống, phân bón, thuốc BVTV là rất cao. Thâm canh cũng dễ xuất hiện các loại bệnh dịch mới. Những thách thức này, ND không tự giải quyết được nếu không có sự hỗ trợ mạnh của Nhà nước". Theo nhiều đại biểu, Lạng Sơn vẫn còn nhiều tiềm năng, vấn đề là địa phương cần tăng đầu tư, trong đó có chính sách hỗ trợ ND…

Không vận động “chay”

Điểm nổi bật trong công tác hội của Hội ND Lạng Sơn nhiệm kỳ VII (2008-2013) được nhiều đại biểu đánh giá cao là việc thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư (KL61) và Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ (QĐ673). Hội ND tỉnh đã chủ động, tích cực tham mưu giúp Tỉnh ủy, phối hợp với UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. UBND tỉnh đã phê duyệt 2 đề án về đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND; thành lập Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND.

Để thực hiện KL61, QĐ673, Hội ND tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với 7 sở, ngành trong tỉnh. Ở một số huyện, Hội cũng đã ký chương trình phối hợp với nhiều phòng, ban chuyên môn. Ông Hoàng Minh Lạng - Chủ tịch Hội ND xã Hoàng Hoa Thám (Bình Gia) chia sẻ: "Tôi mong tỉnh, huyện sớm cụ thể hóa những nội dung của QĐ673. Có nguồn lực thì hoạt động hội mới thiết thực".

“Đại hội đã bầu 31 ủy viên BCH nhiệm kỳ 2013-2018; bầu 14 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI Hội NDVN. Ông Vũ Trọng Bắc được bầu lại làm Chủ tịch Hội ND tỉnh khóa VIII”.

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Phùng Thanh Kiểm yêu cầu các cấp Hội ND cần tranh thủ, vận dụng có hiệu quả cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn mà địa phương đã ban hành, đồng thời chủ động đề xuất tham gia xây dựng chính sách mới.

Sau Đại hội, Hội ND tỉnh cần triển khai ngay chương trình hành động, trong đó cụ thể hóa, đưa ra những giải pháp nhằm thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Dự và chỉ đạo Đại hội, Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Duy Lượng đánh giá cao sự chuyển biến tích cực trong công tác hội và phong trào ND Lạng Sơn trong 5 năm qua. Để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong bối cảnh nền nông nghiệp đang tiến hành tái cơ cấu, Phó Chủ tịch yêu cầu Hội ND tỉnh tập trung kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên. Hội ND tỉnh nhanh chóng tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền đôn đốc tiến độ thực hiện KL61, QĐ673…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem