Chua chát nghe công ty phân bón than phải “quỳ bán, quỳ đòi tiền”

Quốc Hải Thứ tư, ngày 21/03/2018 11:33 AM (GMT+7)
Trong bối cảnh một số doanh nghiệp (DN) phân bón NPK gặp khó khăn đến nỗi phải “quỳ bán, quỳ đòi tiền”, đồng chí Thào Xuân Sùng - Ủy viên Trung Ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khẳng định: “Sẽ kiến nghị các chính sách thích hợp vì vai trò của các DN phân bón làm ăn chân chính rất quan trọng cho phát triển nền nông nghiệp nước nhà, không thể để họ phải gặp khó khăn hết mức như vậy”.
Bình luận 0

img

Toàn cảnh buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Công ty CP phân bón Miền Nam (Ảnh: Quốc Hải)

Tại buổi làm việc với Công ty CP Phân bón Miền Nam mới đây, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam do đồng chí Thào Xuân Sùng, Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam dẫn đầu, đã lắng nghe những chia sẻ chân thành và cụ thể nhất của Công ty CP Phân bón Miền Nam - DN đầu ngành và lâu đời nhất khu vực miền Nam trong lĩnh vực sản xuất phân bón.

Theo ông Phùng Quang Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Miền Nam, năm 2017, công ty sản xuất hơn 271.000 tấn NPK; 158.600 tấn super lân các loại, hơn 30.200 tấn axit sunfuric; hơn 10,3 triệu bào bì và hơn 295.700 tấn phân bón lá yogen, mang về doanh thu hơn 2.606 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2016. Đạt lợi nhuận hơn 111,2 tỷ đồng... Đặc biệt, không chỉ mở rộng thị trường khắp cả nước với khoảng 400 đại lý cấp 1, hơn 10.000 đại lý cấp 2, hiện Phân bón Miền Nam còn xuất khẩu mạnh (với sản lượng trung bình khoảng 80 nghìn tấn) qua thị trường các nước khu vực Đông Nam Á như Lào, Campuchia...

Mặc dù kết quả kinh doanh khá khả quan nhưng theo ông Hiệp: “Hy vọng năm 2017 sẽ là đáy, cái rốn của khó khăn bởi theo con số thống kê chưa chính thức, hiện toàn quốc có khoảng 800-900 cơ sở sản xuất phân bón NPK, chưa kể lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, hàng giả hàng nhái kém chất lượng. Vì vậy, trong điều kiện giá nông sản giảm mạnh như hiện nay, cạnh tranh trên thị trường trong thời gian tới sẽ rất khốc liệt”.

img

Đồng chí Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam đánh giá cáo các thành quả của Công ty Phân bón Miền Nam những năm qua (Ảnh: Quốc Hải)

Cũng theo ông Hiệp, không chỉ khó khăn về thị trường, luật 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về Thuế điều chỉnh Thuế GTGT có hiệu lực từ 1.1.2015, mặt hàng phân bón từ diện chịu thuế VAT 5% sang mặt hàng không chịu thuế nên công ty không được khấu trừ đầu vào, điều đó càng làm cho giá thành sản xuất phân bón tăng khoảng 3%-5%. Chính điều này khiến cho các DN phân bón làm ăn chân chính càng khó cạnh tranh với phân bón nhập khẩu, hàng “cuốc xẻng” của các DN nhỏ lẻ gây nhũng nhiễu trên thị trường.

“Nói ra thì buồn, nhiều DN phân bón NPK hiện nay nếu muốn cạnh tranh thì phải "quỳ bán" mới có khách hàng. Sau đó bán xong thì còn ‘quỳ đòi tiền’, vì việc thanh toán hiện nay cũng không dễ dàng. Nếu làm gắt thì mất khách hàng. Thậm chí khách hàng ù lì trả tiền thì mình cũng phải luôn quan niệm "khách hàng luôn đúng" mới cạnh tranh và xây dựng thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm được”, ông Hiệp chua chát nói.

Lắng nghe những chia sẻ “gan ruột” của Công ty CP Phân bón Miền Nam, Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng cho biết: "Hơn 20 năm gắn bó với nông dân Sơn La và các tỉnh miền núi phía Bắc, tôi đánh giá vai trò của Công ty Phân bón Miền Nam là rất lớn, rất quan trọng cho phát triển nông nghiệp các tỉnh thành này nói riêng, cả nước nói chung".

Chủ tịch Hội NDVN cho rằng, khó khăn trong quá trình phát triển là rất bình thường, nếu DN không thấy được khó khăn trong điều kiện hiện nay mới là... bất bình thường. Chính vì vậy, quý DN càng phải cố gắng vượt qua khó khăn vì càng yêu nước, càng vì đồng bào và nông dân cả nước thì càng phải cố gắng vượt qua khó khăn và vươn lên phát triển.

"Vấn đề quan trọng hiện nay của nhiều DN phân bón là chưa xây dựng được đội ngũ kỹ sư, nhà khoa học chuyên ngành để có thể có những nghiên cứu, đáng giá chính xác về công dụng của từng công thức phân bón với từng loại cây trồng, đất đai. Phải biết được đất đai, cây trồng đang cần gì, thiếu gì, thừa gì... để từ đó có công thức phân bón phù hợp, mang lại lợi ích không chỉ cho nền nông nghiệp nói chung mà cho cả đời sống người nông dân nói riêng"- Chủ tịch Hội NDVN Thào Xuân Sùng nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Hội NDVN, sắp tới, khoảng cuối tháng 5 đầu tháng 6, TW Hội Nông dân sẽ cố gắng tổ chức một Hội nghị với các DN phân bón. Hội nghị này không chỉ giúp kết nối nông dân và DN mà bên cạnh đó những ý kiến, đóng góp của DN phân bón sẽ được TW Hội Nông dân ghi nhận và phản ánh lên Chính phủ nhằm tạo cơ chế phát triển cho các DN phân bón trong nước.

img

Đồng chí Thào Xuân Sùng (trao quà lưu niệm cho lãnh đạo Công ty CP Phân bón Miền Nam (Ảnh: Quốc Hải)

Ở một góc độ khác, ông Lều Vũ Điều, Phó Chủ tịch Thường trực BCH TW Hội Nông dân Việt Nam cũng kiến nghị Công ty CP Phân bón Miền Nam nên kết hợp chặt chẽ hơn với TW Hội Nông dân để trở thành cầu nối, người bạn đồng hành với người nông dân khắp cả nước, đồng thời cũng góp phần xây dựng thương hiệu và chiến lược phát triển kênh bán hàng trong nước của DN.

“Để làm được điều này, DN có thể tham gia các chương trình bán phân bón trả chậm cho người nông dân. Hoặc, xây dựng thương hiệu kết hợp với chương trình của Hội Nông dân như cách làm của Phân bón Tiến Nông (Thanh Hóa), giúp người dân yên tâm sử dụng sản phẩm”, ông Điều cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem