Chùm ảnh: Đường đến NTM của xã vùng biên Hải Sơn

P.V Thứ sáu, ngày 04/01/2019 15:10 PM (GMT+7)
Thời điểm cuối năm 2016, kết quả NTM của xã Hải Sơn chỉ mới đạt 14/19 tiêu chí, 33/49 chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Nhưng đến nay, Hải Sơn đã đạt chuẩn NTM trước thời hạn một năm và có những bước chuyển mình ấn tượng.
Bình luận 0

Hải Sơn là xã vùng cao, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cách xa trung tâm TP.Móng Cái và có vị trí trọng yếu, chiến lược về quốc phòng an ninh. Điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng còn nhiều bất cập, dân cư thưa thớt, trình độ dân trí không đồng đều… Bởi vậy, việc đạt chuẩn NTM trước một năm của một xã có điểm xuất phát thấp như Hải Sơn là kết quả của cả một quá trình khó khăn. 

img

img

Hải Sơn là xã đặc biệt khó khăn, đường xá đi lại nhiều bất cập, các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm đều là đáp phối và đường đất lầy lội vào mùa mưa. Tỷ lệ nhà tạm, nhà dột nát, nhà yếu còn nhiều…

Tuy nhiên, qua 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, xã Hải Sơn đã "thay áo mới". Đến nay, xã đã xây dựng 2/3 thôn NTM kiểu mẫu, trong đó thôn Lục Chắn thoát khỏi thôn ĐBKK và đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu năm 2018. Hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn cơ bản đã được đầu tư xây dựng đồng bộ, mạng lưới giao thông trên địa bàn đã được đầu tư cứng hóa 100%, các công trình hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất được quan tâm đầu tư xây dựng.

img

Hiện trạng đập dâng nước phục vụ tưới tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp trước khi nâng cấp bê tông hóa.

img

Cán bộ xã thăm, khảo sát các hộ gia đình khó khăn trước khi huy động kinh phí hỗ trợ chỉnh trang nhà ở và công trình phụ trợ. 

Trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát. Người dân được tuyên truyền, nắm bắt, hướng dẫn cụ thể, chuẩn bị sớm cho kế hoạch thực hiện. Số hộ dân tham gia xây dựng hộ mẫu, vườn mẫu đạt tỷ lệ cao. Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường được quan tâm nhiều hơn; không còn học sinh bỏ học; tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước đã giảm bớt; nhân dân đã có ý thức hơn trong việc quản lý và sử dụng các công trình công cộng trong cộng đồng dân cư...

img

13km đường giao thông liên thôn, trục thôn, ngõ xóm được xây dựng, cứng hóa.

img

Hỗ trợ người dân chỉnh trang, xây mới, nâng cấp 30 nhà yếu, xóa 23 nhà tạm, hỗ trợ di dời 18 chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà ở.

Tính đến ngày 30.10.2018 xã Hải Sơn đạt 19/19 tiêu chí, 49/49 chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM (tại Quyết định số 1980/QĐ - TTg ngày 17.10.2016 của Thủ tướng Chính phủ), xã Hải Sơn đạt chuẩn NTM năm 2018 (đạt chuẩn NTM trước 01 năm so với lộ trình của Tỉnh và Thành phố đề ra giai đoạn 2016-2020). Hiện nay xã đã hoàn tất hồ sơ Xã đạt chuẩn NTM năm 2018 trình cấp có thẩm quyền xem xét, thẩm định, quyết định.

img

Sửa chữa, gia cố lại bờ kè sông biên giới Ka Long (đoạn mốc 1346).

img

Đường giao thông ngõ xóm sau khi được cứng hóa bê tông và tạo cảnh quan đẹp.

“Bài học mà tôi thấy tâm đắc đó là phải rất kiên trì, tâm huyết và trách nhiệm trong tuyên truyền vận động để nhân dân thực hiện và làm theo thì mới đem lại kết quả. Có những việc phải huy động cả hệ thống chính trị vào việc tuyên truyền, vận động một hộ dân di dời chuồng nuôi lợn ra xa nhà ở, đảm bảo mỹ quan và vệ sinh môi trường cho thôn xóm.  

img

Xử lý rác thải sinh hoạt tại lò xử lý rác Hải Sơn. 

img

Đập dâng nước sau khi được bê tông hóa. 

img

150 công trình nhà vệ sinh được hỗ trợ xây dựng.

Vốn dĩ họ đã quen sống với lối sống như vậy, nên để thay đổi tư duy, sinh hoạt và cách làm mới, sẽ không phải luôn và ngay được, mà phải từ từ thì họ mới hiểu, biết và thực hiện theo. Thậm chí, có hộ gia đình phải mất đến 3 năm tuyên truyền thì họ mới nghe theo mình," ông Vũ Vắn Sơn - Chủ tịch UBND xã Hải Sơn phấn khởi chia sẻ trước những đổi thay, chyển mình của xã.

img

Xóm họ Đặng, thôn Pò Hèn "khoác" áo mới.

img

Nhà văn hóa được cải tạo, nâng cấp.

img

Người dân được hỗ trợ phát triển kinh tế và ổn định cuộc sống bằng mô hình nuôi ngan đen.

img

Xã vùng biên Hải Sơn (TP Móng Cái) hiện  là điểm đến du lịch của nhiều bạn trẻ bởi những bức bích họa sống động trên các bức tường của mỗi ngôi nhà trong xóm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem