Chùm ảnh lạ về bắp (ngô) tím

Vũ Phong (tổng hợp) Thứ sáu, ngày 11/07/2014 18:00 PM (GMT+7)
Bắp tím (tên khoa học là Zea mays L.) từ lâu được người dân ở dãy Andes, Peru chiết xuất lấy màu thực phẩm và làm đồ uống. Khác với giống bắp thuần hạt tím, loại bắp tím nếp dẻo hiện trồng ở Việt Nam là giống bắp lai, gồm hai màu tím trắng xen lẫn, có xuất xứ từ Thái Lan, được lai tạo giống nhằm cải thiện năng suất và phù hợp nhiều loại đất trồng.
Bình luận 0

 

img

Giống bắp (ngô) lai này lúc mới xuất hiện, người tiêu dùng tưởng là bị thối, hỏng do thấy những hạt có màu đen, tím, thẫm xem giữa những hạt màu sáng bình thường.

img
Thực chất đây là giống bắp được lai tạo giữa giống bắp Việt Nam và giống bắp thuần hạt tím xuất xứ từ Thái Lan. 

img
Giống Ngô nếp tím Fancy Purple 111 đang được trồng thử nghiệm tại các tỉnh miền Trung.

img
Có cùng đặc điểm với dòng bắp nếp dẻo, thơm, ngọt, bắp tím có thành phần và giá trị dinh dưỡng cao: chứa nhiều beta caroten, vitamin A, sinh tố B (thiamin, riboflavin, niacin), C, hợp chất phenolic và nhiều khoáng vi lượng như Ca, P, Fe, Na, K, protein, chất xơ, dầu, đường. Bên cạnh đó, màu tím hạt bắp được quy định bởi sắc tố anthocyanin rất có ích cho sức khỏe.

img
Theo những nghiên cứu trong nước và nước ngoài cho thấy bắp (ngô) tím có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe trong việc bổ sung dưỡng chất và chữa một số bệnh như: tiểu đường, tốt cho tim mạch, ngừa ung thư,…

img
Bắp tím có thể được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: bắp luộc, xôi bắp, sữa bắp... Do tính bền, ổn định nhiệt trong biên độ rộng, anthocyanin vẫn giữ nguyên các hoạt tính sau khi chế biến. 

img

Không chỉ có màu sắc hấp dẫn, bắp tím còn có rất nhiều chất dinh dưỡng. 

img
Trên thế giới cũng có nhiều đặc sản từ bắp tím nổi tiếng: người dân Peru với thức uống lên men Chica morada, dùng hạ huyết áp và giảm viêm; món bánh ngô với bắp tím nấu trong nước vôi, sau đó xay ra cán lên đĩa là đặc sản của Mexico.

img

Món salat bắp tím thơm ngon, bổ dưỡng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem